จับตาประมูล 4G คลื่น 900 MHz รอบใหม่วันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.)

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 59
20:38
308
Logo Thai PBS
จับตาประมูล 4G คลื่น 900 MHz รอบใหม่วันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.)
กสทช. จัดประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.2559) ซึ่งเป็นการประมูลรอบใหม่หลังจาก บ.แจส โมบาย บรอดแบนด์ ชนะการประมูลในรอบที่แล้ว แต่ทิ้งใบอนุญาต

ในการประมูลวันพรุ่งนี้ จะมีเพียงบริษัท เอไอเอส เพียงบริษัทเดียวที่เข้าสู่กระบวนการประมูล เนื่องจาก 2 บริษัท ถอนตัวไปก่อนหน้านี้ การประมูลรอบนี้เป็นการจัดขึ้นภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 16/2559 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2559 ที่ระบุว่าเนื่องจากผู้ชนะการประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดในการอนุญาตให้ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐและการบริการโทรคมนาคมแก่ประชาชน ดังนั้นเพื่อเป็นการเยียวยาและป้องกันความเสียหาย รวมทั้งเพื่อให้การประมูลที่จะจัดขึ้นใหม่เป็นไปด้วยความโปร่งใส รวดเร็ว เป็นธรรม หัวหน้า คสช.จึงอาศัยอำนาจตามาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ให้ กสทช. จัดประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในวันที่ 27 พ.ค.2559

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ กสทช. ยืนยันว่าเตรียมไว้พร้อมแล้ว ซึ่งการเคาะราคาจะจัดขึ้นที่ชั้นสามของสำนักงานใหญ่ กสทช. ถ.แจ้งวัฒนะ และเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) กสทช.ได้เชิญ บริษัท เอไอเอส ซึ่งเป็นรายเดียว ที่ยื่นเอกสารขอเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ ซักซ้อมทำความเข้าใจ ส่วนบริษัทดีแทค และ ทรูมูฟเอช ระบุว่า ไม่สนใจร่วมประมูลครั้งนี้

 

ทั้งนี้ กสทช .กำหนดราคาตั้งต้นไว้ที่ 75,654 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ บริษัท แจส โมบายฯ เคยชนะ ส่วนค่าใช้จ่ายสถานที่และการประมูลที่เกิดขึ้นรอบใหม่ กสทช.จะให้ บริษัท แจส โมบายฯ รับผิดชอบ และเป็นที่คาดกันว่าวันพรุ่งนี้ การเคาะราคาจะสิ้นสุดในเวลา 20 นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นการเคาะครั้งเดียวแล้วจบ เพื่อยอมรับราคาตั้งต้นที่ กสทช.กำหนด

กสทช.ระบุว่า เพื่อคุ้มครองประชาชนที่งานสัญญาณมือถือ 4G นั้น อยู่ระหว่างการออกประกาศหลักเกณฑ์ เพื่อให้มีผลบังคับใช้กับทุกค่ายมือถือ ว่า ห้ามคิดค่าบริการเกินจริง ซึ่งจะทำให้ทุกค่ายต้องคิดค่าบริการเป็น "วินาที" เป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง