คสช.ย้ำรักษาสัญญา ไทยเลือกตั้งแน่ปี 60- “สุรชัย” กำชับ สนช.ห้ามชี้นำประชามติร่าง รธน.

การเมือง
27 พ.ค. 59
11:14
164
Logo Thai PBS
คสช.ย้ำรักษาสัญญา ไทยเลือกตั้งแน่ปี 60- “สุรชัย” กำชับ สนช.ห้ามชี้นำประชามติร่าง รธน.
รองประธาน สนช.หวั่นฝ่ายรัฐกระทำผิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฯ กำชับ สมาชิก สนช. ห้ามรณรงค์และชี้นำประชาชนขณะลงพื้นที่ชี้แจงรายละเอียดคำถามพ่วง ด้าน คสช.แถลงย้ำไทยได้เลือกตั้งแน่ตามโรดแมปปี 2560

วันนี้ (27 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้เข้ามาทุกขณะสำหรับ การจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปี 2559 ในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะถึงนี้ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อจึงเร่งดำเนินงานอย่างเต็มที่ เช่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำการแบ่งกลุ่มสมาชิกออกเป็น 10 กลุ่ม ก่อนกำหนดพื้นที่ทั่วประเทศเป็น 10 กลุ่มจังหวัด เพื่อจัดสรรให้คณะทำงานลงพื้นที่พบปะและชี้แจงรายละเอียดแก่ประชาชน ต่อคำถามพ่วงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าว นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ได้กำชับหนักแน่นว่า ห้ามรณรงค์และชี้นำประชาชนเป็นอันขาด เนื่องจากหวั่นเกรงว่าฝ่ายรัฐจะการกระทำผิด พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 เสียเอง

 

 

นอกจากนี้ ระหว่างแถลงผลงานในรอบ 2 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วานนี้ (27 พ.ค.) ทาง คสช. ได้กล่าวย้ำถึงภารกิจหลักที่ต้องขับเคลื่อนอีก 2 ภารกิจในช่วงเวลาที่เหลือ 1 ปี 6 เดือน คือการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ วันที่ 7 ส.ค. 2559 และการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2560 ตามโรดแมปที่วางไว้ สะท้อนถึงเจตนาที่ต้องการตอกย้ำถึงสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและนานาประเทศ เพื่อดึงฐานความไว้วางใจจากประชาชนจนนำไปสู่การช่วยสนับสนุน

อย่างไรก็ดี การออกมาย้ำคำสัญญาเพื่อรักษาฐานเสียงการสนับสนุน เพราะ คสช.ต้องการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อเดินไปให้ถึงเป้าหมายตามโรดแมป ส่วน่อีกเจตนาเพื่อท้ายที่สุดแล้ว คสช.จะไม่ถูกครหาว่าเสียของ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง