เปิด 3 แนวทางดำเนินคดี "พระธัมมชโย" หลังไม่ออกมารับทราบข้อกล่าวหา

อาชญากรรม
27 พ.ค. 59
21:58
144
Logo Thai PBS
เปิด 3 แนวทางดำเนินคดี "พระธัมมชโย" หลังไม่ออกมารับทราบข้อกล่าวหา
เปิดเผย 3 แนวทางในการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังจากยังไม่ออกมารับทราบข้อกล่าวหาตามกำหนดเวลา ขณะที่วัดพระธรรมกายยังยืนยันให้ดีเอสไอเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาในวัด

วันนี้ (27 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจู่โจมเข้าจับตัวพระเทพญาณมหามุณี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ดูจะไม่ง่ายนัก แม้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะมีทั้งหมายจับและอาจจะมีหมายค้นในเร็วๆ นี้ แม้ทางวัดพระธรรมกายยืนยันจะไม่ใช้โล่มนุษย์ แต่ความเคลื่อนไหว การรวมตัวของลูกศิษย์ในวัดก็เป็นอีกสัญลักษณ์ที่พยายามส่งสัญญาณออกมา

มีไม่ต่ำกว่า 3 แนวทางในการดำเนินการกับพระธัมมชโย โดยหนึ่งในนั้นคือการส่งหนังสือไปให้ฝ่ายเถรสมาคมและคณะสงฆ์ดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงพระอุปัชฌาย์ พระธัมมชโย คือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ให้มีพระลิขิตให้พระธัมมชโยมอบตัว ส่วนอีกแนวทางที่มีการหารือกันอย่างเข้มข้นคือการจะส่งสำนวนฟ้องโดยไม่มีผู้ต้องหา รวมทั้งแยกดำเนินคดีกับผู้ต้องหาร่วมคนอื่นๆ

สำหรับแนวทางการส่งสำนวนฟ้องโดยไม่มีผู้ต้องหาและยังไม่ได้แจ้งข้อหาและสอบสวน ทีมข่าวไทยพีบีเอสสอบถามไปยังผู้พิพากษาตั้งข้อสังเกตว่าตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 120 บัญญัติว่าห้ามมิให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีใดต่อศาล โดยมิได้มีการสอบสวนในความผิดนั้นก่อนที่พนักงานสอบสวนยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาและยังไม่ได้สอบปากคำ ซึ่งหมายถึงหากฟ้องไปศาลก็จะยกฟ้อง

ขณะที่ทางวัดพระธรรมกายยังยืนยันแนวทางเดิมคือให้ดีเอสไอเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาในวัด พร้อมชี้แจงอาการอาพาธของพระธัมมชโยว่าไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง