"ไพบูลย์"เตรียมยื่นเจ้าคณะใหญ่หนกลางพิจารณาโทษ "พระธัมมชโย" ฐานอวดอุตริ-ละเมิดธรรมวินัย

อาชญากรรม
28 พ.ค. 59
11:53
273
Logo Thai PBS
"ไพบูลย์"เตรียมยื่นเจ้าคณะใหญ่หนกลางพิจารณาโทษ "พระธัมมชโย" ฐานอวดอุตริ-ละเมิดธรรมวินัย
"ไพบูลย์" อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่เตรียมยื่นเรื่องต่อเจ้าคณะปกครองฝ่ายสงฆ์ ให้พิจารณาความผิดฐานละเมิดพระธรรมวินัย และก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะสงฆ์ ของพระธัมมชโย เพื่อให้เป็นไปตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ซึ่งมีอำนาจวินิจฉัยให้ภิกษุสละสมณเพศ

วันนี้ (28 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า จะยื่นหนังสือต่อสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และกรรมการมหาเถรสมาคม ให้พิจารณาโทษทางพระธรรมวินัย กับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม และ ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ

ในประเด็นที่นายไพบูลย์ อ้างว่า พระธัมมชโย อวดอุตริและละเมิดพระธรรมวินัยหลายข้อ ที่สำคัญคือก่อให้เกิดความเสื่อมเสียในวงการสงฆ์ หลังถูกออกหมายจับกรณีเข้าข่ายรับของโจร และฟอกเงินในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ทังนี้นายไพบูลย์จะเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ตาม กฎ มส.ฉบับที่ 11 ให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกครองคณะสงฆ์ ขณะที่ในวรรคท้าย ของข้อ 4 ตามกฎ มส.ฉบับที่ 21 ก็ระบุไว้ด้วยว่า มหาเถรสมาคม มีอำนาจวินิจฉัยให้พระภิกษุสละสมณเพศได้ เมื่อมีพยานหลักฐานพบการละเมิดพระธรรมวินัยหลายเรื่อง หากให้ดำรงเพศบรรพชิตต่อไป จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่พระศาสนา และ การปกครองคณะสงฆ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง