รถร่วม ขสมก.อ้างขาดทุนจากน้ำมัน-อะไหล่แพง ขอขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 59
14:42
340
Logo Thai PBS
รถร่วม ขสมก.อ้างขาดทุนจากน้ำมัน-อะไหล่แพง ขอขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท
รถร่วม ขสมก.อ้างปัญหาขาดทุนจากราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้น-อะไหล่แพง ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงาน ขอขึ้นค่าโดยสารอีก 2 บาท เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดือนมิถุนายนนี้ ด้านผู้ประกอบการรถบรรทุกยันไม่ปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าช่วงนี้ เหตุรถมีมากกว่าความต้องการ

วันนี้ (29 พ.ค. 2559) นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางกล่าวว่า ผู้ประกอบการได้เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์อีก 2 บาท เนื่องจากราคาพลังงานและราคาอะไหล่ปรับเพิ่มขึ้น โดยในเดือนมิถุนายน 2559 จะหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก เพื่อปรับโครงสร้างการให้บริการและค่าโดยสาร

“ขณะนี้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก. จำเป็นต้องหยุดเดินรถลงกว่าครึ่งหลังจากขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเงินทุนในการซ่อมรถและจ่ายค่าจ้างพนักงาน” นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ระบุ

ด้าน นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นเป็น 24.69 บาท แต่จะยังไม่ส่งผลต่อการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งสินค้า เนื่องจากรถบรรทุกที่มีอยู่ในระบบมากกว่าความต้องการใช้ ทำให้ผู้ประกอบการต้องแข่งขันด้านราคา

“แต่หากปลายปีนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไปถึงลิตรละ 27 บาท อาจต้องพิจารณาปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าร้อยละ 1.5 - 2 พร้อมขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น ลดราคายางรถยนต์ในประเทศ เนื่องจากในปัจจุบันยางรถยนต์ในประเทศมีต้นทุนต่ำลงแล้ว แต่ยังมีราคาสูงกว่ายางนำเข้าถึงร้อยละ 30” นายยู กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง