ทหารเชิญนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าพบ

การเมือง
2 มิ.ย. 59
13:47
121
Logo Thai PBS
ทหารเชิญนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าพบ
ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ เชิญ 2 อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าพบ โดยไม่ระบุสาเหตุ คาดกรณีจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์กลางข่วงประตูท่าแพ เมื่อปี 58 ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว

วันนี้ ( 2 มิ.ย. ) ศาสตราจารย์ อรรถจักร สัตยานุรักษ์ อาจารย์สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรองศาสตราจารย์สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถูกทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ เรียกตัวเข้าพบในค่ายทหาร และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพและทำข่าวเบื้องต้นศาสตราจารย์อรรถจักร ระบุว่าไม่ทราบสาเหตุแต่อาจเป็นการเรียก ไปรับทราบหรือแจ้งข้อกล่าวหา กรณีจัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า "มหาวิทยาลัยไม่ไช่ค่ายทหาร"

เมื่อปี 2558 ศาสตราจารย์อรรถจักร พร้อมด้วยกลุ่มนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนรวม 5 คน ร่วมแถลงการณ์ที่ใช้ชื่อว่า "มหาวิทยาลัยไม่ไช่ค่ายทหาร" ที่โรงแรมไอบิส สไตล์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีกลุ่มสนับสนุนจำนวนหนึ่งร่วมให้กำลังใจ จากนั้นก็ถูกพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรช้างเผือก ออกหมายเรียกและแจ้งข้อหาร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพราะฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้า คสช. อาจารย์ทั้ง 5 คน จึงเข้าพบนักงานสอบสวนตามหมายเรียกและถูกปล่อยตัวโดยไม่ต้องยื่นประกันตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง