รัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือพายุโซนร้อนคอลิน

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 59
07:20
776
Logo Thai PBS
รัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือพายุโซนร้อนคอลิน
สหรัฐอเมริกายังคงเผชิญภัยธรรมชาติรุนแรง ล่าสุดรัฐฟลอริดาต้องประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือพายุโซนร้อนที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่ม

วันนี้ (7 มิ.ย.2559) นายริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ 34 เขตในพื้นที่ตอนกลางและตอนเหนือของรัฐเพื่อรับมือพายุโซนร้อนคอลิน ซึ่งทวีความรุนแรงและกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่ม ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา คาดว่าพายุโซนร้อนคอลินจะพัดขึ้นฝั่งทางตอนของรัฐฟลอริดาในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

อิทธิพลของพายุโซนร้อนคอลินทำให้เกิดคลื่นลมแรงในทะเลและเริ่มมีน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชายฝั่งรัฐฟลอริดาท่ามกลางกระแสลมแรง คาดว่าพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดถึง 8 นิ้ว และอิทธิพลของพายุอาจก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ลุ่ม นอกจากนี้ยังอาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง พายุทอร์นาโดและพายุลูกเห็บ

มีรายงานว่าสนามบินนานาชาติแทมปาของรัฐฟลอริดาต้องยกเลิกเที่ยวบินอย่างน้อย 16 เที่ยวและเลื่อนกำหนดเที่ยวบินอีก 40 เที่ยว โรงเรียนบางแห่งในพื้นที่ตอนกลางและตอนเหนือของรัฐประกาศปิดการเรียนการสอน ขณะที่มีความวิตกว่าความรุนแรงของพายุโซนร้อนคอลินจะสร้างความเสียหายให้กับพืชผลการเกษตรของรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกส้มที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา คาดการณ์จะมีพายุก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกในปีนี้ระหว่าง 10-16 ลูก ในจำนวนนี้ 4-8 ลูกอาจทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง