"ฮิลลารี คลินตัน" สร้างประวัติศาสตร์ชิง ปธน.หญิงสหรัฐฯ คนแรก

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 59
12:52
355
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี คลินตัน" สร้างประวัติศาสตร์ชิง ปธน.หญิงสหรัฐฯ คนแรก
นางฮิลลารี คลินตัน กำลังจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลังจากสามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากคณะผู้แทนได้ครบตามจำนวน

วันนี้ (7 มิ.ย.2559) นางฮิลลารี คลินตัน ประกาศในระหว่างการปราศัยหาเสียงที่รัฐแคลิฟอร์เนียว่าเธอจะยังคงให้ความสำคัญกับการหยั่งเสียงขั้นต้นที่เหลือในอีก 6 รัฐในวันพรุ่งนี้ แม้ว่าจะได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากเดลิเกตและซูเปอร์เดลิเกตเพียงพอต่อการเป็นตัวแทนพรรคแล้วก็ตาม

นางคลินตันถือเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ หลังได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียงขั้นต้นที่เปอร์โต ริโก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีคะแนนเสียงรวมครบ 2,383 เสียง

ขณะที่นายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส คู่แข่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้ารณรงค์หาเสียงต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมพรรคในเดือนหน้า พร้อมทั้งระบุว่า ต้องการที่จะแสดงให้ซูเปอร์เดลิเกตเห็นว่าสามารถที่จะเอาชนะนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้ โดยล่าสุดมีรายงานว่านางคลินตันได้รับการสนับสนุนจากซูเปอร์เดลิเกตมากถึง 571 เสียง จาก 714 เสียง ขณะที่สำนักข่าวเอพี เปิดเผยผลสำรวจว่า มีคะแนนเสียงจากซูเปอร์เดลิเกตอีก 95 เสียง ที่ยังไม่ลงคะแนนอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง