โอบามาหนุน "ฮิลลารี คลินตัน" ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 59
06:46
145
Logo Thai PBS
โอบามาหนุน "ฮิลลารี คลินตัน" ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ
นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศสนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและผู้สมัครตัวเก็งของพรรคเดโมแครต ที่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

พรรคเดโมแครตเดินหน้าผนึกกำลังสร้างความกลมเกลียวในพรรคก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปี 2559 เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศสนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครตัวเก็งของพรรค เป็นผู้สืบทอดอำนาจลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังจากที่นางฮิลลารีขึ้นแท่นเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯที่ได้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว

คำประกาศของนายโอบามามีขึ้นหลังการพบปะกับนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนท์และคู่แข่งของนางฮิลลารี ในศึกชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต โดยการพบปะมีขึ้นที่ทำเนียบขาว

มีรายงานว่าระหว่างการพบปะ นายแซนเดอร์สกล่าวกับนายโอบามาว่าหากนายทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันได้เป็นประธานาธิบดีจะเป็นหายนะและเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี

ทั้งนี้ แม้ว่านายแซนเดอร์สจะยังไม่ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค แต่ก็ให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับนางฮิลลารีเพื่อโค่นทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีและจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นตัวแทนชาวอเมริกันทั้งประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง