นายกฯชี้ไทยติดกับดัก 3 ด้านทำประเทศชะงัก-เร่งแก้ไข

การเมือง
10 มิ.ย. 59
20:21
291
Logo Thai PBS
นายกฯชี้ไทยติดกับดัก 3 ด้านทำประเทศชะงัก-เร่งแก้ไข
นายกฯชี้ประเทศไทยติด 3 กับดัก ด้าน"กฎหมาย ระบบราชการ และการกระบวนการยุติธรรม ทำประเทศไทยชะงัก ชมทัพนักกีฬาไทยสร้างนำความสุขให้คนไทย

วันนี้ (10 มิ.ย.2559) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2559 เวลา 20.15 น. ดังนี้

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องชาวไทยที่รักทุกท่าน รัฐบาลขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมภาคภูมิใจในศิลปะชั้นสูงของแผ่นดิน และชื่นชมผลงานอันวิจิตรบรรจงของลูกหลานเกษตรกรผู้รังสรรค์และสืบทอดศิลปะช่างฝีมือของชาติไทย ในนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี “ศิลป์แผ่นดิน” ครั้งที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน เป็นต้นไป ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต

สำหรับผลงานชิ้นเอก ในปีมหามงคลของปวงชนชาวไทยนี้สถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ได้จัดสร้างอาคารจตุรมุขโถง มียอดทรงปราสาท 9 ยอด เป็นสถาปัตยกรรมเรือนยอดแบบไทย ที่มีจำนวนยอดปราสาทมากที่สุดเท่าที่ปรากฎในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมของกรุงรัตนโกสินทร์และเป็นผลงานชิ้นแรกของช่างศิลปาชีพสถาบันสิริกิติ์ สร้างขึ้นด้วยถาวรวัตถุประกอบด้วยโลหะและหินอ่อน มีการปิดทองประดับกระจกและตกแต่งด้วยจิตรกรรมในส่วนต่างๆ ทั้งเรือนยอด ถือเป็นอาคารโลหะทั้งหลัง และเป็นหลังแรกของไทยโดยได้รับพระราชทานนามว่า “เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์” หมายถึงเรือนยอดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก เฉลิมพระเกียรติในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งใหญ่กล่าวคือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่

(1) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี พุทธศักราช 2559 และ

(2) จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา 5 ธันวาคม 2560 พร้อมด้วยในโอกาสที่

(3) สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559และ(4) เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ด้วยครับ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ผมได้มีโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ 70 ปีครองราชย์ ประชารัฐรวมใจภักดิ์ รักษ์น้ำตามรอยพ่อ”ณ คลองบางสองร้อย ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรีซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาล ที่มอบให้กระทรวงกลาโหม รับผิดชอบหลักดำเนินการ ตามแนวทางประชารัฐเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 70 ปี เป็น 70 แห่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อความอยู่ดี กินดี ของพสกนิกรชาวไทยโดยการน้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย รวมทั้งใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม ปศุสัตว์ และประมง นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตามแนวทาง“ป่ารักน้ำ” ที่พระองค์จะทรงเป็น “ป่า” ที่ถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเป็น “น้ำ” โดยโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการพร้อมกัน ทั่วภูมิภาคของประเทศครับ

ในโอกาสเดียวกันนี้ ผมได้ปลูกต้นราชพฤกษ์ (ต้นคูน)ต้นไม้ประจำชาติไทยเป็นไม้มงคลที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย มีดอกเป็นพวงระย้า สีเหลืองสด เป็นสีแห่งพระพุทธศาสนาและสีประจำวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรวมทั้งได้ปลูกหญ้าแฝกตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในการฟื้นฟู ปรับปรุง และพัฒนาดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ แก้ปัญหาดินเสื่อมโทรมโดย “ระบบหญ้าแฝก” จะช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำ สามารถ

(1) ปลูกในพื้นที่ลาดชัน เพื่อลดความเร็วน้ำฝน ป้องกันน้ำป่าไหลหลาก และลดการชะล้างแร่ธาตุในหน้าดิน

(2) ปลูกเพื่อควบคุมร่องน้ำ เสริมความมั่นคงให้คันดิน

(3)ปลูกเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในสวนผลไม้เป็นพืชคลุมดิน ตายไปก็กลายเป็นอินทรีย์วัตถุในดินต่อไป หรือ

(4) ปลูกรอบขอบสระเพื่อกรองตะกอนดิน และยึดติดดินรอบๆ ขอบสระไม่ให้เกิดการพังทลาย เหล่านี้เป็นต้น

นอกจากนั้นผมอยากให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ชิดแหล่งน้ำนะครับหรือคูคลองต่างๆที่ขุดลอกขึ้นมานั้นได้ช่วยกันปลูกหญ้าคลุมดินบริเวณตลิ่งริมคลองไว้ด้วย ขณะที่หญ้าแฝกที่เราปลูกไว้นั้นยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ รากคือยังไม่ยาวนะครับ ยังไม่แข็งแรงเท่าไรนัก ก็เราอาจจะต้องมีหญ้าเพื่อจะคลุมดินไม่ให้น้ำมันเซาะลงไปอีกนะครับ


ขอฝากไว้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดนะครับได้ช่วยกันกำกับดูแล เอาประชาชนมาร่วมมือกันเป็นกลุ่มๆนะครับ ในพื้นที่ที่ใกล้แหล้งน้ำ เพื่อจะได้มีการเก็บพืชต่างๆที่จะปลูกนะครับ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ พริก หอม กระเทียม กล้วย อ้อย แล้วก็ไม้ยืนต้นเสริมไปด้วย อะไรก็ได้นะครับ ไม้โตเร็วบ้างอะไรบ้างที่มันอยู่ริมน้ำนะครับ ริมคันคูคลองต่างๆ เพราะว่าอะไร เพราะว่าอะไร เพราะว่ามันจะได้มีคนดูแล มีคน มีน้ำ ได้คอยดูแล และให้มันเจริญเติบโตได้


ถ้าหากว่าปลูกในพื้นที่ที่ไม่มีน้ำ ไม่มีคน ปลูกเสร็จ ถ่ายรูปเสร็จมันก็ตายหมดอะนะครับ เพราะฉะนั้นต้นไม้ที่จะเจริญเติบโตรอดได้จะต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตรนะครับเพราะฉะนั้นในระหว่างนี้ขอให้มีการทำฝายชะลอน้ำนะครับ แล้วก็พืชคลุมดินหรือต้นไม้ ที่โตเร็วนะครับ คลุมดินไว้ก่อนเพื่อเก็บความชุ่มชื้นไว้ แล้วเอาต้นไม้ที่สูง 1.50 เมตร หรือ 2 เมตร ไปปลูกใต้ร่มเงานั้น หรือในพื้นที่ที่เราดูแลได้ มันก็จะโตอย่างยั่งยืนนะครับต้นไม้นะไม่งั้นปลูกไปก็ตายหมดนะ


เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีนักกีฬาทีมชาติไทยหลายประเภท ที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี นำความสุข ความภาคภูมิใจมาสู่พี่น้องประชาชนชาวไทยกันถ้วนหน้า ในโอกาสนี้ ผมขอเป็นตัวแทนในการแสดงความยินดีและชื่นชม


(1)ทีมช้างศึกไทย นะครับ นักฟุตบอลทีมชาติไทย ในการคว้าแชมป์ “คิงส์ คัพ” ครั้งที่ 44 ที่เราห่างหายมานาน 9 ปี เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในปีมหามงคลนี้

(2) ในขณะที่ทีมชาติไทย ชุด U-21 รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ก็สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันฟุตบอล “เนชั่นส์ คัพ” ที่ประเทศมาเลเซีย ได้อย่างน่าประทับใจ และ

(3) ทีมนักตบสาวไทย ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ ในรายการ “มองเทรอซ์ วอลเลย์บอล มาสเตอร์ 2016” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นับว่าบรรลุเป้าหมายในการยกระดับไปสู่มาตรฐานโลกได้ในที่สุด พร้อมทั้งขอการันตีด้วย 4 รางวัล ผู้เล่นยอดเยี่ยม ทั้งตำแหน่งหัวเสา – บอลเร็ว – มือเซ็ต – ตัวรับอิสระ เราต้องร่วมกันนะครับเพื่อให้กำลังใจนักกีฬาของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีโอกาสเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในปีนี้ด้วยนะครับ หลายประเภทด้วยกัน


เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า “คนไทยก็ไม่มีความเก่งกาจย่อหย่อนไปกว่าชนชาติใดในโลก” รวมทั้ง ในเรื่องของการสร้างนวัตกรรมเพื่อจะสร้างชาติของเราให้เข้มแข็งในอนาคต ในเรื่องนี้เรามีผลงานของนักวิจัยไทย ที่ประสบความสำเร็จ จนได้รับรางวัลในเวทีระดับนานาชาติ เช่น

(1)เครื่องช่วยฟังในหู สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน แบบชาร์จได้ ราคาถูก 800 บาท ซึ่งถ้านำเข้าจากต่างประเทศ ราคาจะไม่ต่ำกว่าเครื่องละ 10,000 บาทนะครับ

(2) แผ่นใยไม้อัด จากขี้เลื่อยไม้ยางพาราสามารถนำไปประยุกต์ใช้งาน เป็นภาชนะบรรจุอาหาร และของเล่นเด็ก ราคาถูกและปลอดภัย ใช้วัตถุดินเหลือใช้ในประเทศ เพื่อจะสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ขี้เลื่อย นะครับ

(3)ก็คือบรรจุภัณฑ์สำหรับการส่งออกลำไยสด โดยไม่ผ่านการรมซัลเฟอร์ไดออกไซต์ สามารถเก็บได้นาน กว่า 4 เดือน และ


(4) เครื่องรีไซเคิลขยะขวดแก้วใช้แทนทรายทำอิฐสร้างบ้าน เป็นต้น นะครับเหล่านี้ ถ้าหากเราช่วยกันคิด ช่วยกันวิจัย ช่วยกันพัฒนาต่อยอดนะครับ และก็ผลิตในประเทศได้ มันก็จะเป็นสินค้าแบรนด์ไทยนะครับ ซึ่งพอจะแข่งขันกับต่างประเทศเขาได้นะครับในโลกปัจจุบัน


นอกจากนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลดังกล่าวเหล่านี้แล้ว ยังมีสิ่งประดิษฐ์ของไทย อีกหลายรายการ ที่ผมได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับธุรกิจเอกชนไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้สามารถนำไปสู่การผลิต สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างคุณค่าให้กับประเทศ ทั้งในเชิงพาณิชย์และใช้ในชีวิตประจำวันเช่น


(1) การทำบัญชีสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทย มีหลายร้อยชิ้นแล้วนะครับ


(2) การปรับปรุงระเบียบให้หน่วยงานของรัฐ สามารถจัดซื้อจัดจ้างนวัตกรรมไทยได้ ที่มีการผ่านการรับรองมาตรฐานแล้ว นะครับ


(3) สำหรับการสร้างความยั่งยืนให้กับการวิจัยและพัฒนาของประเทศ


มีหลายประการนะครับ ไม่ใช่พูดแต่คำว่าจะวิจัย วิจัย จะส่งเสริมแต่ไม่ได้ทำในกิจกรรมปลีกย่อยเหล่านั้น รัฐบาลได้เตรียมการปฏิรูประบบวิจัยไทยใหม่ทั้งหมด โดยมีการจัดทำกรอบยุทธศาสตร์การวิจัยแห่งชาติ 20 ปี (2560 – 2579)ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมกรรมนโยบายระบบวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ให้มีหน้าที่ในการกำกับนโยบายทางด้านนี้ของประเทศ จะต้องมีเอกภาพในทุกๆ มิติ นะครับเช่น การกำหนดทิศทาง การจัดสรรงบประมาณการให้กรอบทุนสนับสนุน การเสริมสร้างขีดความสามารถ การเชื่อมโยงเครือข่ายวิจัยทั้งในและ ต่างประเทศ การปรับปรุงคนและโครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ ในโอกาสต่อไปนะครับเราจะต้องมีเงินทุนวิจัยเพิ่มขึ้น มีเงินให้กับนักวิจัยเป็นกรณีพิเศษด้วยนะครับ

สำหรับตัวอย่างการขับเคลื่อนนวัตกรรมและอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ภายใต้โครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหม่ 1 ในอุตสาหกรรมใหม่ 5 อุตสาหกรรม เรื่อง ฟู๊ด อินโนโพลิสต์ ก็คือการสร้างเมืองอาหาร เพื่อให้ไทยเป็นครัวโลกอย่างแท้จริง ซึ่งก็เป็นหนึ่งในที่ผมกล่าวไปแล้ว เปิดให้ดำเนินการไปแล้วในปี 2559 สามารถสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ในฟาร์ม การจัดการหลังเก็บเกี่ยว การพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์ การตลาด
ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะดึงดูดบริษัทผู้ผลิต หรือวิจัยพัฒนาอาหารชั้นนำของโลกมาลงทุนในกิจกรรมด้าน นวัตกรรมอาหารในประเทศไทย ก็ได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ แรงจูงใจด้านภาษีในเรื่องของการนำเข้าเครื่องจักร การพำนักของผู้เชี่ยวชาญต่างชาติในไทย ไม่ต้องกลัวเขามาแย่งงานหรอกนะครับ เราเอาเฉพาะผู้เชี่ยวชาญเข้ามา แรงงานเราก็ต้องเตรียมไว้ด้วยนะครับ


การถือกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการ เขาก็เป็นการเช่านะครับยังไงก็ยังเป็นของเราอยู่ทั้งหมด 2.ก็เพื่อเป็นการสนับสนุนเอกชนไทยในทุกระดับ ตั้งแต่ StartUp SMEs ไปจนถึงบริษัทไทยขนาดใหญ่ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรมอาหารระดับโลกเพื่อยกระดับความสามารถของ StartUp และ SMEs ตลอดจนสร้างงาน จ้างงาน กำหนดมาตรฐานในเรื่องของความรู้ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นและที่สำคัญนะครับ ก็เป็นการกระตุ้นการใช้วัตถุดิบด้านการเกษตรในประเทศ เพื่อจะสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุด ทางด้านการเกษตรในรูปแบบของอาหารและก็แก้ผลผลิตที่ล้นตลาดราคาตกต่ำ ด้วยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาช่วยเพิ่มมูลค่า และการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ อาหารฮาลาล อาหารโคเชอ อาหารสำหรับผู้ป่วยผู้สูงอายุ อาหารและยาบำรุงกำลัง ผักและผลไม้ออกานิค เป็นต้น


อันนี้ก็คงต้องไปเชื่อมต่อกับแนวทางประชารับด้วยนะครับ เป็นความสำเร็จในขั้นที่ 1 นะครับ เราจะต้องขับเคลื่อนต่อไป ทั้งนี้ผลที่เกิดจากความร่วมมือทางแนวทางของประชารัฐจะทำให้ประชาชนและเกษตรกรไทย ตลอดจนหน่วยงานของรัฐ 9 หน่วยงาน 13 บริษัทเอกชน 12 มหาวิทยาลัย และ 1 สมาคม เจริญเติบโตไปด้วยกัน


จากงานที่ผ่านมาในเรื่องนวัตกรรมคุณภาพสินค้าอาหารไทยมีศักยภาพมาก มีต่างประเทศสนใจมากมาย และก็มาตื่นตะลึงกับความสามารถของประเทศไทยในการผลิตอาหารและการแปรรูป สำหรับการดำเนินการต่างๆนั้นหากมีการดำเนินการที่ถูกต้องเหมาะสมเราก็ต้องทำด้วยการบูรณาการกิจกรรมของหน่วยงานและก็ทำตามหลักวิชาการด้วย ทำอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้หรอกครับ คิดจะทำแล้วก็ทำไม่มีหลักวิชา ไม่มีการมาปรับแก้ประยุกต์ใช้มันไปไม่ได้หมด มันถึงแก้ปัญหาอะไรไม่ได้สักอย่าง เราต้องมาด้วยกัน


ระหว่างคนทำคนคิดคนที่จะบริหาร ขับเคลื่อน มันต้องหลายส่วนด้วยกัน ไม่งั้นมันก็ไปด้วยกันไม่ได้ เราถึงจะแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน รัฐบาลนี้ดำเนินการลักษณะนี้อยู่ทั้งหมดนะครับในทุกๆโครงการ
ผมมีตัวอย่างเพื่อเป็นอุทาหรณ์นะครับจะเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ และอีกตัวอย่างคือตัวอย่างที่ยังไม่เป็นแนวทางในการที่จะนำไปสู่ความสำเร็จดังนี้นะครับ ตั้งอย่างที่ 1 ก็คือความสำเร็จในการยุติการถ่ายทอดเชื้อ HIV และซิฟิลิส(Syphilis)จากแม่สู่ลูกได้ต่ำกว่าร้อยละ2 ในปี 2559 เป็นประเทศแรกในอาเซียน เป็นประเทศที่ 2 ของโลก

ทั้งนี้จากการประเมินและรับรองขององค์กรอนามัยโลกนะครับ อันนี้ก็ขอให้ทุกคนภูมิใจ เป็นผลจากการจัดทำยุทธศาสตร์เอดส์ของชาติในการป้องกันการติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ ทั้งผู้หญิง ผู้ชายและเด็กมีการกำหนดวิธีการนะครับ

วิธีการที่ 1 ก็คือการตรวจเลือด ให้รู้สถานการณ์การติดเชื้อ HIV และติดตามผล

2.ก็คือการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ HIV ด้วยยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะบรรจุอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์

3.ก็คือการเตรียมทุกสถานบริการและบุคคลากรสาธารณะสุขให้มีความพร้อมในการให้การบริการทุกระดับและ

4.การฝากครรถ์ให้เร็วตามนโยบายฝากท้องทุกที่ฟรีทุกสิทธิ ทั้งนี้เพื่อการฝากครรถ์จะได้มีคุณภาพ มีการคลอดที่มีคุณภาพ มีระบบการอนามัยแม่และเด็กที่เข้มแข็ง

ทั้งนี้ประเทศชาติก็จะได้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพสูงสุดตั้งแต่กำเนิดนะครับ ซึ่งจะต้องไปเชื่อมต่อกับระบบการศึกษาอีก ความสำเร็จดังกล่าวนั้นเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การนานาชาติ และภาคประชาสังคม

ตัวอย่างที่ 2 เรื่องที่ไม่สำเร็จ ไม่สำเร็จก็คือเรื่องของการดูแลต้นไม้ในเมือง อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กนะครับ เพราะต้นไม้กว่าจะโตต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะโตเป็นต้นใหญ่ได้ มีทั้งเรื่องไม่สำเร็จของการดูแลต้นไม้ในเมือง การปลุกป่าที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการตัดต้นไม้ที่เรียกว่ามองเห็นกันทั่วไป บั่นยอดบ้าง แทนที่เราจะถอนยอดให้มันสูงเกะกะได้อย่างไร ไม่ให้รบกวนระบบสายไฟฟ้า ไม่ใช้ตัดเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย

ตลอดจนการที่จะต้องทำลายอุโมงค์ต้นไม่ที่ไปกีดขวางมีพายุมาก็ทำให้สายไฟขาดไปดับทั้งเมือง อะไรทำนองนี้ผมว่ามันมีวิธีการเยอะแยะนะ ถ้าระยะยาวถ้าจะแก้ได้ก็ต้องเปลี่ยนเส้นทางสายดายต้นไม้ ถ้ามันแก้ไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีการดูแลการตัดต้นไม้ มีการตัดแต่งให้มีศิลปะบ้าง เพื่อจะอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ ไว้เป็นต้น

ทั้งนี้ผมได้สั่งการให้สร้างระบบการจัดการบริหารต้นไม้ในเมืองเช่นเดียวกับนานาชาติ เขาทำตั้งหลายประเทศแล้ว ทำไมเราไม่เอาความรู้เขามา ตามองค์ความรู้ด้านรุกขกรรมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรุงเทพมหานคร การไฟฟ้าพระนครหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด กรมทางหลวง ร่วมถึงกรมทางหลวงชนบท กระทรวงพลังงานได้เพิ่มตำแหน่งรุกขกร หรือ หมอต้นไม้ มาทำหน้าที่ดังกล่าว นอกจากนั้นผมขอให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงานได้มีการแก้ปัญหาร่วมกัน ปัญหาไม่สามารถจะแก้ได้เพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น ต้องร่วมมือกันในกิจกรรมเดียวกัน

ฉะนั้นอาจจะต้องมีการปรับแก้กฎหมายในเชิงบูรณาการ หรือดูแลในเรื่องของการจัดทำระบบผังเมืองที่เหมาะสม วันนี้เราเวนคืนที่สำหรับทำถนน ทำทางรถไฟ แต่มันไม่เพียงพอสำหรับการปักเสาไฟฟ้า หรือปลูกต้นไม้อะไรต่างๆ ก็ปลูกเข้าไปพื้นที่มันก็เล็ก พอมันโตก็ต้องตัดทิ้ง นั้นแหละปัญหาต้องแก้ตั้งแต่ต้นเหตุว่าจะต้องทำอย่างไร มันก็เดือดร้อนไปทั้งหมดนะ ทั้งคนมองเห็น

ส่วนใหญ่คนข้างนอกเขาจะมองเห็นความสวยงาม ไอ้คนข้างในก็เดือดร้อนจากไปดับ นี้ล่ะมันจะเจอกันตรงไหนได้อย่างไรต้องลงตัว อาจจะต้องมีการจ้างคนตัดแต่งต้นไม้ เขาเรียกว่าตัดแต่งให้สวยงามมีศิลปะ ไม่ใช้จ้างคนมาตัดต้นไม้ไม่ใช้จ้างใครก็ได้เพราะฉะนั้นจะต้องมีคนที่เรียกว่า รุกขกร จะทำอย่างไร จะทำให้มันเป็นศิลปะตรงไหน มีช่องให้สายไฟลอดได้ยังไง ผมไปต่างประเทศเห็นเขาทำ รถนี้วิ่งเรียบต้นไม้ กิ่งต้นไม้ที่มันยืนออกมา รถบัสติดดันเกือบชิดแต่ไม่โดน ของเราตัดเกลี้ยงนั้นแหละคือปัญหาของเรานะครับ

ความละเอียดอ่อน ความมีศิลปะ หรือความเอาใจใส่ในการสั่งงานของผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบผมถือว่าท่านต้องรับผิดชอบนะ ต่อไปนี้ถ้าผมเห็นที่ไหนล่ะก็คงจะต้องมีการสอบสวนกันนะ การปลุกป่าที่ผ่านมาก็ดูแล้วเมื่อสำเร็จ แต่บางพื้นที่ไม่สำเร็จ เพราะว่าอะไร เพราะว่าทุกคนก็ไม่เข้าใจการปลูกต้นไม้ ทุกคนก้อยากจะปลูก อยากจะช่วย อยากจะทำ ก็หาทางกรมป่าไม้ หรือกระทรวงทรัพยฯก็หาพันธุ์ไม้มาให้ แต่ถึงเวลาแล้วมันต้องเอาหลักการมาดูซิว่า ถ้าเราปลูกในพื้นที่ที่ไม่มีน้ำ ไม่มีคนดูแล ไม่มีฝายชะลอน้ำเพื่อสร้างความชื้นและพันธุ์ไม้ที่เอาไปปลูกก็อยู่กลางแดด ต้นก็เล็กอยู่กลางแดด ไม่มีน้ำต่อไป วันแรกมีคนรด วันที่ 2 ที่3 ไม่มีน้ำ มันก็แห้ง ก็ตายเหมือนเดิม

เพราะฉะนั้นต้องทบทวนใหม่นะครับ ต้นไม้จะต้องโตไม่น้อยกว่า 2 เมตร ซึ่งนี้คือพันธุ์ไม้ที่เอาไปปลูกนะ มันถึงจะอยู่ได้แต่ต้องไปปลูกในต้นฤดูฝนและฝนก็ช่วยดูแล เพราะฉะนั้นวิธีการที่ดีที่สุดก็เป็นการปลูกในพื้นที่ป่าเศรษฐกิจบ้าง ป่าชุมชนบ้าง ป่าต้นน้ำที่มันมีน้ำมีเจ้าหน้าที่ดูแล หรือใกล้หน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเหล่านั้นให้ช่วยดูแล ปลูกน้อยแล้วมันโต ดีกว่าปลูกมากแล้วมันตาย จำคำพูดผมไว้นะครับ

ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาต่างๆมากมายนะครับในเชิงโครงสร้าง กับดักใหญ่ๆของประเทศมี 3 เรื่อง ได้แก่กระบวนการทางกฎหมาย ระบบราชการและการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลนี้เข้ามาแก้ไข้ทั้งหมด ก็มีการดำเนินการที่คืบหน้าไปมากมันก็เป็นแต่เพียงการวางรากฐาน เอาที่ผ่านมาเอาปัญหามาคลี่ออกมา ปัญหาใหญ่ ปัญหากลาง ปัญหาเล็ก เอามาดูซิว่าจะทำอะไรได้บ้างในระยะที่ 1 นะครับ

ในด้านกฎหมายนั้นในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาอาจจะต้องกล่าวอ้างกลับไปนิดนึง ตั้งแต่ปี 2551 - 2557 ได้มีการผลักดันกฎหมายเป็นไปด้วยความล่าช้าด้วยเหตุผลประการใดก็แล้วแต่ทำได้เพียง 120 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2551 - 2557 กฎหมายสำคัญที่จำเป็น เช่นกฎหมายตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายลดความเหลื่อมล้ำ กฎหมายจัดระเบียบสังคม ไม่สามารถออกได้เลยเพราะมีความขัดแย้งสูง การเมืองก็มีปัญหาอาจจะมีการไร้เสถียรภาพ หรือการทับซ้อนอะไรก็แล้วแต่ ทำให้ทำไม่ได้ ได้น้อยเกินไป

ในขณะที่รัฐบาลนี้ได้เข้ามาดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา 2 ปีนะครับถึงปัจจุบัน สามารถเร่งนัดการออกกฎหมายที่จำเป็น ได้ 172 ฉบับโดยเราไม่สนใจเรื่องของการบริหารเพื่อหวังผลทางการเมืองเน้นในเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ของชาติของส่วนรวมเป็นสำคัญและก็ไม่แทรกแซงฝ่ายตุลาการเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

กฎหมาย “คุณภาพ” นะครับที่หลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ ตั้งหน้าตั้งตารอเพราะจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศและความเชื่อมั่นของเราด้วย แล้วในสายตานักธุรกิจและชาวโลก อาทิ กฎหมายเศรษฐกิจ มี พ.ร.บ.จำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล, พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์การเอาผิดการลอบถ่ายวิดีโอในโรงภาพยนตร์ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ร.บ.ความลับทางการค้า พ.ร.บ.ล้มละลาย

กฎหมายตามพันธะระหว่างประเทศ ก็มี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ตามสนธิสัญญาไซเตส พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนการก่อการร้าย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ร.บ.ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ และการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย นะครับ

รวมทั้งการแก้ปัญหา กฎหมายเรื่อง ICAO เรื่อง พ.ร.ก.ประมง ตามข้อตกลง IUU นะครับ และพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า ตามพิธีสารมาดริดนะครับ กฎหมายในเรื่องของความเหลื่อมล้ำ นะครับ ที่เราต้องลดลงให้ได้ก็คือที่ประชาชนคาดหวังรอคอย เช่นภาษี เราทำในเรื่องของภาษีการรับมรดกนะครับ พ.ร.บ.การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ร.บ.ประกันชีวิต


สำหรับกฎหมายเกี่ยวกับสวัสดิการ มนุษยธรรมและแก้ปัญหาสังคม ก็ได้แก่ พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ร.บ.หอพัก พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ร.บ.ความผิด เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ร.บ.สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ

เกี่ยวกับกฎหมายรักษาความสงบเรียบร้อย อาทิเช่น พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เหล่านี้เป็นต้นนะครับ

สำหรับการปรับปรุงกฎหมาย ในระยะต่อไป 2559 – 2560 เราจะเร่งดำเนินการในกลุ่มที่ 1 คือ กฎหมายในเชิงปฏิรูปตามนโยบายรัฐบาล อาทิ เช่น ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ร.บ.บรรษัทวิสาหกิจ พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน พ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

กลุ่มที่ 2 คือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เรียกว่ากฎหมายลูกนะครับ ก็ต้องไปตามหลายอย่างนะ กฎกระทรวง พระราชกฤษฎีกาต่างๆ ต้องสอดคล้องกันหมดนะครับ ประกอบรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายหลักนะครับ ต้องมีกฎหมายในเชิงบังคับใช้ข้างล่างด้วย วิธีการของเจ้าหน้าที่ แล้วก็ประชาชนจะร่วมมือกันได้อย่างไร นะครับ กำลังเร่งทำอยู่

กลุ่มที่ 3 คือกฎหมายเชิงปฏิรูปที่ต้องออกตามร่างรัฐธรรมนูญ เช่น เรื่องของการปฏิรูปตำรวจ การศึกษาและกฎหมายอื่นที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ต้องออกภายในเวลาที่กำหนด เช่น กฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ 120 วัน กฎหมายแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ 120 วัน กฎหมายสิ่งแวดล้อม 240 วันกฎหมายวินัยการคลัง 240 วันเป็นต้น นะครับ

กลุ่มที่ 2. การแก้ปัญหาในระบบราชการ ที่ผ่านมาอาจจะมีกฎหมายทับซ้อนกันมากเกินไป บางอย่างก็ทันสมัย ไม่ทันสมัยบ้าง อาจจะไม่เคยมีการตรวจสอบตามความจำเป็นเลยนะครับ ตามระยะเวลาที่ผ่านมาแล้วก็มีผลที่ทำให้หลายอย่างล่าช้า บางกฎหมายซ้ำซ้อนกัน บางครั้งก็ไม่มีผู้รับผิดชอบนะครับ เพราะหลายกระทรวงทำด้วยกันไง งบประมาณต่างคนต่างทำ รัฐบาลนี้ได้ออก พระราชกฤษฎีกาให้ทบทวนความจำเป็นในการออกกฎหมายทุก 5 ปี นะครับ พร้อมทั้งการจะออกกฎหมายได้นั้น ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ การตรวจสอบร่างกฎหมาย checklist 10 ข้อ เช่น แนวทางการทำกฎหมายลูก การบูรณาการกิจกรรมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ในเรื่องที่ 2 ในการติดต่อราชการที่ผ่านมาใช้เวลามาก ขั้นตอนยุ่งยากและยุ่งเหยิง ต้องมีการเตรียมการ ถามหาเอกสารหลายฉบับ รัฐบาลนี้ก็เพิ่มศักยภาพการให้บริการภาครัฐ โดยการนำเทคโนโลยีระบบ e-Government มาใช้นะครับ เราต้องใช้ระบบ IT ให้เกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้มีการปรับปรุงในส่วนของกระทรวง ICT ด้วยนะครับ เราได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการร่วม (OSS) ให้ทั่วถึง และออก พ.ร.บ.อำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ เพื่อให้การบริการประชาชน มีความชัดเจน โปร่งใส และรวดเร็ว ป้องกันการเรียกรับเงิน การทุจริตของเจ้าหน้าที่ นะครับ

เรื่องที่ 3 กลไกราชการที่มีช่องว่างให้เกิดการทุจริต รัฐบาลนี้ได้แก้กฎหมาย ป.ป.ช. ปปง. ป.ป.ท. ให้เป็นอิสระจากการเมือง เพิ่มอำนาจตรวจสอบ เพิ่มบทบาทให้ศูนย์ต่อต้านการทุจริต ประจำกระทรวงการออก พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้ระบบ e-Bidding นะครับ

เรื่องที่ 4 ได้มีการปรับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่งให้ข้าราชการทุกประเภท มี 5 ประเภทนะครับ บางระดับก็ไม่ได้รับการปรับให้เท่าเทียมกัน ก็แก้ไขเพียงเท่านั้นนะครับ เพราะข้าราชการต้องเสียภาษีทั้งหมดทุกคน ก็ต้องดูแลเขา แล้วเงินนั้นก็กลับมาเป็นค่าใช้จ่ายในประเทศ ทั้งสิ้นนะครับ


เรื่องที่ 5 ก็มีช่องทางศูนย์ดำรงธรรมด้วยนะครับเพื่อให้ให้ประชาชนได้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากรัฐได้ บางอย่างแก้ได้เร็วมาก หลายแสนเรื่องแก้ได้ในเวลาอันรวดเร็วนะครับ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์

เรื่องที่ 3. การแก้ปัญหาในกระบวนการยุติธรรม ก็ประกอบด้วย รัฐบาลนี้ได้นำเอาคดีสำคัญของประเทศเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเท่านั้นนะครับ เช่น คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ คดีจำนำข้าว คดีคลองด่าน คดีฟิลลิป มอร์ริส นะครับ เป็นต้น อันนี้เป็นเรื่องของการนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเท่านั้นเองนะครับ เราจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการภายใน


เรื่องที่ 2 ก็แก้ปัญหาการดำเนินคดีในศาลในคดีที่สำคัญ เช่น กรณีที่มีวิธีพิจารณาล่าช้า นะครับ เช่นคดีค้ามนุษย์ คดียาเสพติด ผมก็ให้มีการเปิดแผนกคดีค้ามนุษย์ ยาเสพติด ขึ้นในศาลชั้นต้น กรณีศาลถูกแทรกแซงโดยผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ก็ให้สามารถโอนคดีไปพิจารณานอกพื้นที่ได้ หากมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่สะดวก ก็ให้มีการออก พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม ให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยด้วยนะครับ ที่ต้องตกไปเป็นผู้ต้องหาหรืออะไรก็แล้วแต่


ทั้งนี้ เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเท่าเทียม ความยุติธรรม และความสงบสุขในสังคมไทยในอนาคต อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายเรื่องด้วยบกันที่ต้องดำเนินการ อย่างต่อเนื่อง รัฐบาลนี้ก็จะได้วางรากฐานไว้ให้ตาม Road map ระยะที่ 1 จน ถึงปี 2560 ที่เหลือก็จะบรรจุไว้ในแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีการประเมินทุก 1- 5 ปี 4 ช่วง คือ 4 แผน รวม 20 ปี

ทั้งหมดจะสำเร็จได้ก็ด้วยการริเริ่ม เอาใจใส่กวดขัน ของรัฐบาลร่วมกับ ข้าราชการที่มีหน้าที่ นะครับ ขอความร่วมมือจากประชาชนไปด้วยพร้อมๆ กัน 3 อย่างนี่ทำด้วยกันได้หมดนะครับ งานทุกงาน อย่าไปคิดว่าฝ่ายบริหารต้องไม่คิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของข้าราชการ

ฉะนั้น ถ้าบกพร่องขึ้นมาข้าราชการก็บกพร่อง ไม่ใช่นะครับฝ่ายบริหารจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ต้องสั่ง ต้องจี้ ต้องตาม ไม่รู้เรื่องไม่ได้ นะครับ ต้องเห็นใจข้าราชการเขาบ้าง แล้วมีหลายคน ที่ผ่านมามีนักการเมืองออกมาพูดว่า สิ่งที่บกพร่องวันนี้เป็นงานธุรการ ที่ข้าราชการต้องทำอยู่แล้ว ถ้าผิดพลาดอะไร ก็เป็นเรื่องของข้าราชการ เขาไม่รับผิดชอบ ผมคิดว่าท่านคงได้ยินนะ ไปหาดูซิว่าใครพูดความสำเร็จทั้งปวงจะเกิดขึ้นไม่ได้


หากเราทุกคน ทุกฝ่าย ไม่ร่วมมือกัน ไม่จริงใจต่อกัน และไม่มองผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ในการที่จะนำพาประเทศชาติและประชาชน ทุกหมู่เหล่า ภายใต้ “สีไตรรงค์” เหมือนกัน นะครับ ไปสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน” ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขับเคลื่อนด้วยกลไก ประชารัฐ ในทุกกิจกรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง