ทนายความผู้ประสานงานคาดได้ข้อสรุปเจรจาพระธัมมชโย

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 59
09:39
154
Logo Thai PBS
ทนายความผู้ประสานงานคาดได้ข้อสรุปเจรจาพระธัมมชโย
ดีเอสไอยืนยันจะเดินหน้าทำสำนวนเพื่อส่งฟ้องพระธัมมชโยต่อไป ส่วนการนัดเจรจาในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.2559) เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนจะดำเนินการ ด้านทนายความวัดปากน้ำภาษีเจริญเผยหากการหารือในวันพรุ่งนี้ไม่ได้ข้อสรุป จะถอนตัวจากผู้ทำหน้าที่ประสานงานทันที

วันนี้ (13 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดหารือ 3 ฝ่าย เพื่อหาข้อยุติในการมอบตัวของ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) นายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายความวัดปากน้ำภาษีเจริญ ในฐานะที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ผู้ประสานการเจรจา เปิดเผยว่า จะมีการพูดถึงรายละเอียดว่าพระธัมมชโยจะเข้ามอบตัวอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามเจตนาที่ดีของทุกฝ่าย จะได้มีการรับแจ้งข้อกล่าวหาและเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย โดยไม่ต้องการให้การเจรจายืดเยื้อนานเกินไป เพราะเกรงว่าจะมีการเพิ่มเงื่อนไข ดังนั้น วันพรุ่งนี้ต้องมีคำตอบให้สังคมว่าผลยุติการเจรจาเป็นอย่างไร แต่หากไม่สามารถหาข้อยุติ จะขอถอนตัวยุติบทบาทการเป็นผู้ประสานงาน

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีที่ทนายความวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ระบุถึงการเข้ามอบตัวของพระธัมมชโย โดยระบุว่า ดีเอสไอไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ไม่ได้มีการประสานหรือส่งสัญญาณแต่อย่างใด และการที่พระธัมมชโยจะมอบตัว ดีเอสไอไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำพูดจากบุคคลใด เพราะที่ผ่านมาแม้จะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ระบุเวลานัดหมาย สถานที่ แต่สุดท้ายไม่ได้เป็นตามนั้น ดังนั้น ดีเอสไอจะยังคงเดินหน้าทำสำนวนการสอบสวนต่อไป ซึ่งขณะนี้สำนวนการสอบสวนในคดีฟอกเงินและรับของโจรใกล้สรุปสำนวนส่งให้อัยการแล้ว ส่วนการเจรจาหารือ 3 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ เป็นหน้าที่ของคณะทำงาน

มีรายงานว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีเตรียมประชุมสรุปสำนวนสั่งฟ้อง 5 ผู้ต้องหาในช่วงหลังวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอไปยังอธิบดีดีเอสไอให้ความเห็นลงนามสั่งคดีตามอำนาจ จากนั้นจะส่งสำนวนไปยังสำนักงานอัยการ โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ประกอบด้วยผู้ต้องหา 3 คนที่แจ้งข้อหาแล้ว คือนางทองพิณ กันล้อม, นายศุภชัย ศรีศุภอักษร และ น.ส.ศรัณยา มานหมัด ส่วนพระธัมมชโยและ น.ส.ศศิธร โชคประสิทธิ์ ศาลออกหมายจับแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง