ส.ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไม่ยอมความเว็บไซต์ OHOZAA ละเมิดลิขสิทธิ์

สังคม
14 มิ.ย. 59
08:11
14,433
Logo Thai PBS
ส.ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไม่ยอมความเว็บไซต์ OHOZAA ละเมิดลิขสิทธิ์
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) เดินหน้าเอาผิดเว็บไซต์ที่กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ในงานข่าว ขณะที่การฟ้องร้องเว็บไซต์ OHOZAA จะไม่ประณีประนอมยอมความ พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับผู้ที่ปลอมแปลงเว็บไซต์ข่าวขององค์กรวิชาชีพสื่อ รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนด้านโฆษณาด้วย

ความคืบหน้ากรณีสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ดำเนินการฟ้องร้องเว็บไซต์ OHOZAA ที่กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์จากหลายสำนักข่าวนั้น น.ส.กนกพร ประสิทธิ์ผล นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกและสำนักข่าวต่างๆ กรณีตรวจพบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในงานข่าว โดยการรวบรวมเนื้อหาข่าว ภาพและคลิปข่าว คลิปรายการของสำนักข่าวต่างๆไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยสมาคมฯ ได้ดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดกับเว็บไซต์ที่กระทำการละเมิดดังกล่าวไปแล้วหลายเว็บไซต์ อาทิ OHOZAA และ CUPTV ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล

ส่วนกรณีของเว็บไซต์ OHOZAA คณะกรรมการสมาคมฯ มีมติร่วมกันที่จะไม่ประณีประนอมยอมความ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานให้กับเว็บไซต์อื่นๆ ที่ต้องการนำข่าวไปเผยแพร่ต่อ ขณะที่เว็บไซต์อื่นๆที่ตรวจพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มเติม ทางสมาคมฯ จะรวบรวมข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการฟ้องร้องต่อไป

นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการปลอมแปลงเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ โดยมีการนำเครื่องหมายการค้า ชื่อลิงค์ข่าวที่มีการดัดแปลงให้ใกล้เคียง รวมทั้งใช้รูปภาพและเนื้อหาข่าวที่บิดเบือน ซึ่งทางสมาคมฯ เห็นว่าเป็นการสร้างความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ข่าวที่เป็นองค์กรวิชาชีพสื่อ จึงพร้อมที่จะร่วมมือกับสมาชิกในการดำเนินการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ รวมทั้งดำเนินคดีกับผู้ให้การสนับสนุนด้านโฆษณาและด้านอื่นๆ แก่เว็บไซต์ที่เจตนาสร้างความเสียหายดังกล่าวด้วย

ด้านนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมายสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ ระบุว่า การปลอมแปลงชื่อและเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างๆ ถือเป็นความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยหลังจากนี้สมาคมฯ จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดและผู้ให้บริการเชื่อมต่อแก่เว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายดังกล่าวอย่างเด็ดขาด พร้อมแนะนำว่าการใช้งานลิขสิทธิ์ควรขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง แต่หากไม่ได้ใช้เพื่อแสวงหากำไร ควรอ้างอิงถึงแหล่งที่มา หรือทำลิงค์กลับไปยังเว็บไซต์เจ้าของลิขสิทธิ์ทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง