สธ.แนะครู "ดู ดม ชิม" ก่อนแจกนมโรงเรียนให้เด็ก-สั่งตรวจนมโรงเรียนทุกเดือน

สังคม
15 มิ.ย. 59
11:04
413
Logo Thai PBS
สธ.แนะครู "ดู ดม ชิม" ก่อนแจกนมโรงเรียนให้เด็ก-สั่งตรวจนมโรงเรียนทุกเดือน
ม.เทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งได้รับโควต้าผลิตนมให้โรงเรียนกว่า 80 แห่งในโคราช อยู่ระหว่างตรวจสอบนมโรงเรียน หลังเด็ก นร.ดื่มแล้วคลื่นไส้ท้องเสีย วิงเวียน คาดทราบผลภายใน 2 วัน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขสั่งให้ตรวจนมโรงเรียนทุกเดือนและให้ครูชิมก่อนแจกเด็ก

วันที่ 14 มิ.ย.2559 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การดำเนินงานแก้ไขปัญหานมโรงเรียนว่า ได้กำชับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่มีโรงงานผลิตนมโรงเรียน ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจคุณภาพนมที่โรงงานผลิตเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนในโรงเรียนในโครงการนมโรงเรียน 40,000 กว่าแห่ง ขอความร่วมมือครูผู้แจกนมโรงเรียนทุกคน เข้มงวดตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ ทั้งสี กลิ่น รสชาติ ให้ "ดู ดม ชิม" ก่อนแจกให้กับนักเรียนหากพบผิดปกติให้งดแจกจ่าย เพื่อป้องกันเด็กเจ็บป่วยจากการดื่มนมโรงเรียน

ส่วนกรณีเด็กนักเรียนบ้านโรงเรียนหนองรังกา จ.นครราชสีมา กว่า 30 คน มีอาการเวียนหัวคลื่นไส้และอาเจียนหลังจากดื่มนมโรงเรียนที่แจกให้ไป จนต้องรีบนำตัวเด็กส่งโรงพยายาลใกล้เคียงนั้น ล่าสุดแพทย์อนุญาตให้เด็กนักเรียนกลับบ้านได้แล้วแล้ว ยังเหลือนักเรียนหญิง 1 คน ที่แพทย์ยังคงให้นอนพักรอดูอาการ

ขณะที่ฝ่ายสาธารณสุขของโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างนมโรงเรียนที่มีปัญหาเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุคาดรู้ผล 1-2 วันนี้ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้ผลิตและจัดส่งนมโรงเรียนได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างนมเพื่อนำมาตรวจสอบเช่นเดียวกัน เริ่มตั้งแต่วัตถุดิบซึ่งเป็นน้ำนมที่ทางมหาวิทยาลัยรับซื้อมาจากเกษตรกร กระบวนการจัดเก็บนม การขนส่งว่ามีปัญหาในส่วนใด โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 2 วัน

ส่วนกรณีเด็กนักเรียนที่โรงเรียนสนามบินขอนแก่นกว่า 80 คน ดื่มนมโรงเรียน พาสเจอร์ไรส์ ชนิดถุง ที่ผลิตโดยสหกรณ์โคนม จ.ขอนแก่น และเกิดอาการท้องเสีย เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ในวันนี้ (15 มิ.ย.2559) คณะกรรมการจะสรุปผลการตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบว่ากระบวนการขนส่งและการจัดเก็บไม่ได้มาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง