วันนี้ (15 มิ.ย.2559) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจโครงการสาทรโมเดลว่า ขณะนี้เป็นการทดลอง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน บริเวณหน้าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และโรงเรียนอัสสัมชัญ รวมถึงผู้ที่ใช้บริการบนถนนเส้นนี้ที่มีมากถึงวันละ 6,000 คน โดยเริ่มเปิดช่องทางพิเศษตั้งแต่เวลา 06.00 - 07.00 น. บริเวณแยกสาทร ฝั่งถนนสาทรใต้ จนถึงหน้าโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด พร้อมจัดโครงการรถรับส่ง เพื่อลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล บริเวณถนนสาทร โครงการจอดแล้วจร เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางสู่ถนนสาทร และมาตรการเหลื่อมเวลาทำงาน เพื่อกระจายปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน
ส่วนจุดจอดแล้วจร ซึ่งเป็นที่จอดรถบริเวณสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรีได้เกือบ 300 คัน โดยในช่วงเช้าและเย็นจะมีรถโดยสารมารอรับนักเรียน โดยจะสรุปโครงการเพื่อเสนอให้คณะกรรมการ คจร.พิจารณาต่อไป หากโครงการนี้สำเร็จจะนำไปทดลองใช้ในพื้นที่สะพานพระรามแปด และสะพานพระรามเก้า ต่อไป
โครงการสาทรโมเดล ริเริ่มมาตั้งแต่ ปี 2557 ภายใต้ความร่วมมือของ 4 องค์กร คือสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน, กระทรวงคมนาคม, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยความร่วมมือในการพัฒนาและดำเนินโครงการ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย