ชาวบ้านจะนะ-เทพา ร้องศูนย์ดำรงธรรม ผลกระทบบ่อขยะ

ภูมิภาค
15 มิ.ย. 59
19:06
206
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจะนะ-เทพา ร้องศูนย์ดำรงธรรม ผลกระทบบ่อขยะ

วันนี้ (15 มิ.ย.) เวลา 14.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ชาวบ้านบ่อต้นแซะ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างบ่อขยะประมาณ 100 คน เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมสงขลา เพื่อยิ่นหนังสือคัดค้านการสร้างบ่อขยะ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อน้ำกินน้ำใช้ บ่อกุ้งบ่อปลา ทำสวนทำไร่ เพราะนี้คืออาชีพหลักของชาวบ้าน

นายยงยุทธ เพ็ญสุข สมาชิกอบต.สะกอม หมู่ 5 ต.สะกอม เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านสะกอม และเทพา เดินทางมาในวันนี้ เพราะเดือดร้อนทั้งฝั่งชาวบ้านจะนะและฝั่งชาวบ้านเทพา เนื่องจากเทศบาลตำบลจะนะ เข้าไปสร้างบ่อขยะที่หมู่ 10 โดยไม่ถามไถ่ชาวบ้านเลย และสร้างห่างชุมชนเพียง 800 เมตร ได้เชิญทางเทศบาลให้ไปชี้แจงหลายครั้งแต่ไม่เข้าไปชี้แจงกับชาวบ้าน

“ล่าสุดผมและชาวบ้านบางส่วน ได้ไปยื่นหนังสือที่เทศบาลเพื่อชี้แจงและระงับการก่อสร้างไปก่อน หากบ่อขยะเกิดขึ้นจริง พวกผมและชาวบ้านจะเดือดร้อน เพราะไม่มีที่ทำกิน น้ำกินน้ำใช้ บ่อกุ้งบ่อปลา ทำสวนทำไร่ เพราะนี่คืออาชีพหลักของชาวบ้านละแวกนั้น ผมมาขอความเป็นธรรมจากศูนย์ดำรงธรรม ต้องการยกเลิกโครงการบ่อขยะ” นายยงยุทธกล่าว

ด้านนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ออกมารับหนังสือร้องเรียน กล่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลเป็นระยะเวลา 2 เดือน หากถามว่า จะสร้างบ่อขยะหรือไม่นั้น ต้องรอตรวจสอบหลักฐานข้อมูลก่อน แต่ทางเทศบาลตำบลจะนะ คงหยุดการก่อสร้างโครงการไม่ได้ เพราะโครงการนึ้ได้เซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง