ผู้ว่าฯกทม.สั่งเฝ้าระวัง 19 จุดเสี่ยงน้ำท่วม-วอน ปชช.เข้าใจ กทม.เป็นเมืองน้ำ

สังคม
21 มิ.ย. 59
20:16
328
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.สั่งเฝ้าระวัง 19 จุดเสี่ยงน้ำท่วม-วอน ปชช.เข้าใจ กทม.เป็นเมืองน้ำ
น้ำท่วมขังรอการระบายดูเหมือนจะเป็นสถานการณ์ที่คนกรุงเทพต้องประสบอยู่บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับสถานการณ์เมื่อเช้านี้ (21 มิ.ย.2559) ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็ยอมรับและขอโทษ พร้อมวอนให้คนกรุงเทพเข้าใจว่ากรุงเทพเป็นเมืองน้ำและอาจเป็นแบบนี้อีกหากมีฝนตกหนัก

ฝนตกต่อเนื่องตลอดคืนวานนี้ (20 มิ.ย.2559) วัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะบริเวณถนนรัชดาภิเษก ช่วงศาลอาญา มีน้ำขังเต็มพื้นที่สูงถึง 60-70 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำออกตลอดทั้งคืน

โดยเร่งสูบน้ำลงคลองย่อยต่อเนื่องไปคลองเปรมประชากร คลองบางซื่อ และคลองลาดพร้าว ส่งผลให้การจราจรถนนรัชดาภิเษกช่วงขาเข้าและขาออกติดขัดอย่างหนัก และติดขัดต่อเนื่องไปจนถึงสะพานพระราม 7 เจ้าหน้าที่ต้องปิดสะพานข้ามแยกรัชดาลาดพร้าว แม้ว่าจะสามารถระบายน้ำได้หมดในเวลาเที่ยงวัน

ส่วนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ทั้งบนถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวดีรังสิต การจราจรติดขัดอย่างหนัก มีน้ำท่วมขังบางจุด ซึ่งไม่ต่างจากถนนหลักบริเวณอื่นๆของ กทม.ที่เป็นจุดอ่อนน้ำท่วม 19 จุด เช่น ถนนแจ้งวัฒนะ จากวงเวียนหลักสี่ถึงหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ช่วงแยกเตาปูน, ถนนราชวิถี ช่วงราชภัฏสวนดุสิต และเชิงสะพานกรุงธนบุรี, ถนนศรีอยุธยา ช่วงหน้า สน.พญาไท, ถนนเยาวราช, ถนนจันทร์, ถนนสุวินทวงศ์, ถนนเพชรเกษม แยกพุทธมณฑลสาย 2 ถึงปากซอยเพชรเกษม 63 และถนนบางขุนเทียน จากถนนพระราม 2 ถึงถนนบางขุนเทียนชายทะเล เป็นต้น ส่วนจุดอ่อนน้ำท่วมซอยย่อยในชุมชนและหมู่บ้านลดลงเหลือ 254 จุด จากเดิม 287 จุด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำใน กทม.และวางแผนรับมือว่า พื้นที่จุดเสี่ยงที่ระบายน้ำช้า เนื่องจากคลองสายหลักมีระดับน้ำในคลองเพิ่มขึ้นจากที่พร่องน้ำไปก่อนหน้านี้ อาทิ คลองลาดพร้าว ซึ่งคาดว่าอาจเกิดฝนตกหนักเช่นเดิมอีกหลายวัน จึงเพิ่มจำนวนบุคลากรและเตรียมพร้อมอุปกรณ์ประจำจุดต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางบนถนนสายหลักที่จะต้องมีการบริหารจัดการให้สามารถสัญจรได้อย่างสะดวกมากที่สุด รวมทั้งดูแลถนนสายรอง ตรอก ซอยและหมู่บ้านต่างๆอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งต้องให้ความช่วยเหลือทันที ทั้งนี้ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากและต้องใช้ระบบระบายน้ำ

"ปัญหาเช่นนี้มันก็จะเกิดขึ้นอีก เราเป็นเมืองน้ำ เราเป็นเมืองฝน มันจะต้องมีน้ำรอระบาย น้ำนี่บังคับมากไม่ได้ น้ำมันรู้ใจตัวเองว่าต้องไหลจากที่สูงไปหาที่ต่ำ ไม่ใช่จากสูงไปที่สูงกว่า ถ้าไม่มีที่ต่ำกว่าที่จะไปมันก็ไปไม่ได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

สภาพจราจรที่ติดขัดเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำท่วมขัง ยังส่งผลให้ผู้โดยสารเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมืองล่าช้าและไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ทันเวลาประมาณ 200 คน โดยบางสายการบินได้อนุโลมให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนตั๋วโดยสารได้แต่คิดค่าธรรมเนียม ขณะที่โรงเรียน 3 แห่งประกาศหยุดเรียน 1 วันในวันนี้ (21 มิ.ย.2559) ได้แก่ โรงเรียนสังกัดสพฐ. 1 แห่งคือ โรงเรียนสตรีวิทยา 2, โรงเรียนสังกัดการศึกษาเอกชน 2 แห่งได้แก่ โรงเรียนสตรีวรนาถ และโรงเรียนถนอมพิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง