สคบ.เตรียมเรียก Ensogo รับผิดชอบค่าเสียหาย

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 59
21:35
5,469
Logo Thai PBS
สคบ.เตรียมเรียก Ensogo รับผิดชอบค่าเสียหาย
Ensogo อีคอมเมิร์ซที่ทำธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ ปิดกิจการกะทันหัน ทำให้ผู้บริโภคหลายคนถูกกระทบ ขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแนะผู้เสียหายรวมตัวเรียกร้องมายัง สคบ. เพื่อดำเนินคดีฟ้องร้องต่อบริษัท Ensogo

วันนี้ (22 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารคูปองสินค้า หลังจากชำระเงิน ค่าเลนส์กล้อง จำนวน 10 ชิ้น จากการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ Ensogo เป็นจำนวนเงิน 41,500 บาท ที่นายสมสันต์ หวังสัจจะ ผู้เสียหายนำมาแสดง โดยระบุว่า ได้รับสินค้า 3 ชิ้น เหลืออีก 7 ชิ้นที่รอการจัดส่ง แต่เมื่อทราบข่าวปิดกิจการ Ensogo จึงรีบสอบถามร้านค้า ได้รับแจ้งว่าไม่สามารถส่งสินค้าที่เหลือให้ได้ เพราะยังไม่ได้รับเงินจาก Ensogo จากนั้นจึงแจ้งระงับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต หวังว่าอาจจะมีโอกาสได้เงินที่เหลือคืนเกือบ 30,000 บาท

เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า รวมผู้ได้รับผลกระทบ Ensogo มีผู้เสียหายจำนวนหนึ่ง เข้าไปแสดงความคิดเห็น ระบุว่า ถูกปฏิเสธการใช้สิทธิ์บริการที่ซื้อไว้ หรือบางคนระบุว่าร้านค้าไม่สามารถส่งสินค้าได้ และไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ แต่บางคนได้แสดงความคิดเห็นว่าบริการหรือสินค้าบางอย่างยังใช้สิทธิ์ได้

ทีมข่าวไปที่บริษัท Ensogo แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้านล่างอาคารไม่อนุญาตให้ขึ้นไป จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยง มีผู้ไปติดต่อกับบริษัทนี้กว่า 10 คน เพจเฟซบุ๊กนี้ ได้เผยแพร่ภาพถ่าย ด้านหน้าบริษัทติดประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้า

ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ผู้บริโภคควรตรวจสอบสิทธิ์ว่ายังใช้สิทธิ์ได้หรือไม่ หากไม่ได้ ให้รวมตัวร้องเรียนมาที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ทาง สคบ.เตรียมทำหนังสือไปสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อเข้าไปตรวจสอบธุรกิจนี้ รวมทั้งเตรียมทำหนังสือถึงบริษัทให้เข้ามารับผิดชอบค่าเสียหาย หากบริษัทไม่มา สคบ.จะยกเลิกการจดทะเบียนพาณิชย์ของบริษัท และดำเนินการฟ้องคดีแพ่ง

การปิดกิจการของ Ensogo เว็บไซต์ธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซในรูปแบบคูปองออนไลน์ เป็นสื่อกลางขายสินค้าและบริการ ดำเนินธุรกิจมากว่า 6 ปี นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย มองว่า ไม่ทำให้ตลาดออนไลน์ถูกกระทบ ปัจจุบันมีการแข่งขันลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น

เพจเฟซบุ๊กสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในฐานะหน่วยงานดูแลการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โพสต์ข้อความต่อกรณีนี้ ด้านกฎหมาย ระบุว่า เจ้าของสินค้าหรือบริการ จะปฏิเสธการใช้คูปองของ Ensogo ภายหลังจากที่ Ensogo ปิดตัวลงไม่ได้ เพราะธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้าบริการและผู้บริโภคถือว่าเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : Ensogo ปิดสำนักงานในอาเซียน ซีอีโอลาออก-แจ้งระงับซื้อขายหุ้น 

สถานการณ์อีคอมเมิร์ซที่สำเร็จและล้มเหลว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง