สถานการณ์อีคอมเมิร์ซที่สำเร็จและล้มเหลว

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 59
21:50
375
Logo Thai PBS
สถานการณ์อีคอมเมิร์ซที่สำเร็จและล้มเหลว
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล มีกรณีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวในต่างประเทศ

วันนี้ (22 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่โด่งดังระดับโลก คืออาลีบาบา ผู้ก่อตั้งคือแจ๊ค หม่า แห่งประเทศจีน ทุกวันนี้อาลีบาบา ธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ มีตัวแทนจำหน่ายประมาณ 6 ล้านห้าแสนคน มีลูกค้าทั่วโลก 300 ล้านคน รายงานใน The Australian.com วิเคราะห์ว่า อาลีบาบาปรับตัวตลอดเวลา ค้นคว้า สร้าง และพัฒนารูปแบบการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับฐานลูกค้า ในแต่ละประเทศ และยุคสมัย

อาลีบาบา มีธุรกิจย่อยในเครือชื่อดังอย่างร้านค้าออนไลน์เถาเป่า และทีมอลล์ ซึ่งเป็นระบบขายออนไลน์ที่ รวบรวมแบรนด์สินค้ามากที่สุดในจีน อีคอมเมิร์ซทั้ง 2 ราย สร้างรายได้มากกว่า Amazon และ eBay รวมกัน เถาเป่าและทีมอลล์ มีส่วนแบ่งทางการตลาด 5 เปอร์เซ็นต์ ของตลาดค้าปลีกในประเทศจีน และคาดว่าจะเป็นตลาดที่มีฐานลูกค้ามากที่สุดในโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า อาลีบาบามีแผนซื้อหุ้น 20% ของบริษัทสัญชาติไทยชื่อ "แอสเซนด์มันนี่" เพื่อให้บริการชำระเงินออนไลน์ และสินเชื่อรายย่อยในอาเซียน

แต่เรื่องราวของอีคอมเมิร์ซมีกรณีที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ อย่าง Boo.com ของอังกฤษ ซึ่งขายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาทั่วยุโรปและอเมริกา เปิดกิจการได้เพียง 2 ปี ก็ต้องปิดตัว ถูกวิจารณ์ว่าใช้เนื้อหาและสื่อในหน้าเว็บไซต์เข้าไม่ถึงกลุ่มลูกค้า ขณะที่เป้าหมายในการทำธุรกิจถูกมองว่าไม่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง