จับได้แล้วหมีควายหลงจากเขาใหญ่ จนท.ยิงยาสลบ-พักฟื้นก่อนปล่อยเข้าป่า

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 59
06:45
357
Logo Thai PBS
จับได้แล้วหมีควายหลงจากเขาใหญ่ จนท.ยิงยาสลบ-พักฟื้นก่อนปล่อยเข้าป่า
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานเเห่งชาติฯ ใช้เวลา 32 ชั่วโมง จนสามารถล้อมจับหมีควาย ที่ทำร้ายชาวบ้าน จ.นครนายกได้สำเร็จ โดยเตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

วันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอมรายงานว่า เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สนธิกำลังกับชาวบ้านเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน ออกปฏิบัติการค้นหาหมีควาย ที่ออกมาทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองเเสง อ.ปากพลี จ.นครนายก โดยแบ่งกำลัง ออกเป็น 3 ส่วนปิดล้อมวงจำกัดหมีควาย ขณะที่มีชาวบ้านเเละตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการโดนหมีทำร้าย 2 คน

กระทั่งเวลา 13.20 น. ทีมสัตวแพทย์สามารถยิงยาสลบใส่หมีควายได้สำเร็จ เเต่ต้องรอให้ยาออกฤทธิ์ จึงเคลื่อนย้ายหมีได้อย่างปลอดภัย กระทั่งช่วงเย็น เจ้าหน้าที่พบหมีควายนอนอยู่บริเวณร่องน้ำ เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันเคลื่อนย้ายหมี ไปพักฟื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ภาคกลาง จ.นครนายก เพื่อตรวจสุขภาพหมี และเพื่อให้หมีได้พักฟื้นสภาพร่างกาย พร้อมที่จะกลับคืนสู่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่อไป

 

นายภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า หมีมาถึงตรงนี้ได้ มันคงตกใจและเตลิดไปเรื่อยๆ ฉะนั้นเขาน่าจะเริ่มจากการถูกไล่มาก่อน อยากให้สังคมมองหมีตัวนี้ว่า เขาคือผู้ประสบภัย เขาพลัดหลงมา ฉะนั้นการได้รับการการคุ้มครองการดูแลด้วยตัวเขาเอง และชาวบ้านก็ต้องปลอดภัย นั่นคือสิ่งสำคัญ

ด้าน นายธนโรจน์ โพธิสาโร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโดนหมีควายกัดเข้าที่บริเวณต้นขา และฝ่าเท้า จำนวน 2 แผล คือ ร.ต.ท. วิลาศ ทัพวิโรจน์ รอง สวป.สภ.ปากพลี ที่โรงพยาบาลปากพลี ส่วนอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บคือเสกสรรค์ ถมยา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดนตะปบ บริเวณน่อง ตั้งแต่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ขณะเข้าค้นหาหมีควาย

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า หมีตัวนี้อาจจะตื่นตกใจมาจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนกระทั่งมาอยู่ในสวนของชาวบ้าน ซึ่งห่างจากเขตอุทยานประมาณ 5-6 กิโลเมตร จากการสำรวจกายภาพ ทราบว่าหมีควายตัวนี้อยู่ในช่วงโตเต็มวัย มีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 150 กิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง