“ดร.ธรณ์” จ่อยื่นให้รัฐบาลทบทวน ไอเดียถมทะเลทำสนามบินของรมช.คมนาคม

สิ่งแวดล้อม
30 มิ.ย. 59
06:34
800
Logo Thai PBS
“ดร.ธรณ์” จ่อยื่นให้รัฐบาลทบทวน ไอเดียถมทะเลทำสนามบินของรมช.คมนาคม
การประกาศสนับสนุนโครงการต่อขยายรันเวย์ในสนามบินภูเก็ต ลงไปในทะเล กิโลเมตร ของรมช.คมนาคม ทำให้เกิดเสียงคัดค้าน และสร้างความกังวลว่า อาจจะกระทบกับสิ่งแวดล้อม ล่าสุด นักวิชาการทางทะเล ได้อธิบายถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับทรัพยาการทางทะเล หากโครงการเกิดขึ้นจริง

วานนี้ (29 มิ.ย.) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า จุดที่จะสร้างรันเวย์ ของสนามบินภูเก็ต ไม่เหมาะสม โดยอธิบายจากภาพดาวเทียม จะเห็นแนวปะการัง หรือบริเวณเส้นประสีเหลืองในภาพ ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อยู่ห่างจากรันเวย์ เพียง 500 เมตร จึงอาจได้รับผลกระทบ ทั้งตะกอนระหว่างก่อสร้าง และเสียหายจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทาง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากนี้ ยังอาจก่อให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งเป็นจุดวางไข่ของสัตว์สงวน

อย่างไรก็ตาม ดร.ธรณ์ระบุว่า หากจะยังมีการผลักดันโครงการจริง จะเตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อให้มีการทบทวนโครงการดังกล่าวด้วย

ข้อคิดเห็นของนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม มีขึ้นหลังจาก นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รมช.คมนาคม ระบุว่า พร้อมผลักดันโครงการขยายรันเวย์สนามบินภูเก็ตลงทะเล แม้จะมีเสียงคัดค้าน ว่าอาจกระทบกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมองว่า จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง