เร่งสร้างบ้านทดแทนให้ชาวแม่อาย หลังถูกไฟป่าลุกลามเผาบ้านวอดกว่า 57 หลัง

ภูมิภาค
1 ก.ค. 59
06:33
231
Logo Thai PBS
เร่งสร้างบ้านทดแทนให้ชาวแม่อาย หลังถูกไฟป่าลุกลามเผาบ้านวอดกว่า 57 หลัง
ฝ่ายปกครองอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เร่งสร้างบ้านทดแทน ให้แก่ชาวบ้านที่ประสบเหตุไฟไหม้หมู่บ้านจนทำให้บ้านถูกเพลิงไหม้ 57 หลัง เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เตรียมปลูกต้นไม้ติดไฟยาก แก้ปัญหาไฟป่าระยะยาว

วันนี้ ( 1 ก.ค.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุไฟป่าลุกลามไหม้บ้านของชาวบ้านจะนะ ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เสียหาย รวม 57 หลัง เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา โดยได้รับการช่วยหลายภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน สิ่งของอุปโภค บริโภค เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ รวมถึงการสร้างบ้านหลังใหม่ มาตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน แล้วนั้น ล่าสุดสามารถสร้างบ้านแล้วเสร็จไปแล้ว 3 หลัง ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่ากำหนด สาเหตุเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนเป็นอุปสรรคในการทำงาน ประกอบกับช่างก่อสร้างบ้านมีจำนวนน้อย ทำให้ฝ่ายปกครอง อ.แม่อาย เตรียมประสานขอกำลังคนจากหน่วยงานต่างๆ มาช่วยเร่งสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้ชาวบ้าน ยังได้รับงบประมาณสนับสนุน วัสดุก่อสร้างบ้าน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีนักศึกษาจิตอาสาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมทั้งตำรวจตระเวนชายแดนที่ 334 และหน่วยงานต่างๆ มาร่วมกันก่อสร้างบ้านให้แก่ชาวบ้านจะนะด้วย

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกร่วมกับหน่วยงานต่างๆ วางแผนป้องกันไฟไหม้ในระยะยาว ด้วยการปรับสภาพพื้นที่่ ให้มีลักษณะเป็นขั้นบันได เพื่อปลูกต้นไม้ยืนต้น เช่น ต้นแอปเปิ้ลป่า ต้นนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นไม้ที่ติดไฟยาก โดยจะปลูกเป็นแถวหน้ากระดาน เพื่อเป็นกำแพงป้องกันลม และแนวบังไฟหากเกิดไฟป่าซ้ำ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง