กทม.เจรจาผู้ค้าปากคลองตลาดวันนี้

สังคม
4 ก.ค. 59
07:27
261
Logo Thai PBS
กทม.เจรจาผู้ค้าปากคลองตลาดวันนี้
หลังครบกำหนดผ่อนผันให้ผู้ค้าปากคลองตลาด ตั้งแผงค้าในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา และทำให้ผู้ค้าบางส่วนรวมตัวกันคัดค้าน เรียกร้อง กทม.ผ่อนผันออกไปจนถึงสิ้นปี เบื้องต้น กทม.ยันว่าจะไม่ยินยอมตามข้อเรียกร้อง โดยวันนี้ทั้ง 2 ฝ่ายจะเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

ความคืบหน้าการจัดระเบียบแผงค้าปากคลองตลาด วันนี้ (4 ก.ค.2559) ผู้ค้าปากคลองตลาด และสำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นัดหารือเจรจาการผ่อนผันการตั้งแผงค้าอีกครั้งในเวลา 10.00 น. หลังจากเมื่อคืนวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้ค้าออกมาประท้วงนำดอกไม้สดที่เตรียมมาขายในช่วงสุดสัปดาห์ เททิ้งปิดกั้นพื้นผิวการจราจร บริเวณเชิงสะพานพุทธยอดฟ้า และบริเวณเชิงสะพานทางลง ฝั่งพระนคร ข้อเรียกร้องของผู้ค้า ต้องการให้ กทม.ผ่อนผันให้สามารถตั้งแผงค้าต่อไปได้จนถึงสิ้นปี ขณะที่กรุงเทพมหานคร ยังยืนยันว่าต้องการให้ผู้ค้าปฏิบัติตามข้อกำหนด ซึ่งได้แจ้งล่วงหน้ามาแล้วกว่า 6 เดือน

สำหรับบรรยากาศที่ปากคลองตลาดเมื่อวานนี้ ไม่พบผู้ค้าฝ่าฝืนวางแผงขายของบริเวณพื้นที่สาธารณะ โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำจุดดูแลความเรียบร้อย ส่วนผู้ค้าที่ออกมาประท้วงเมื่อคืนวันที่ 1 ก.ค. ตำรวจ สน.พระราชวัง เรียกผู้ค้าซึ่งเป็นแกนนำจำนวน 5 คน มาเปรียบเทียบปรับคนละ 400 บาท ในข้อหานำสิ่งของมากีดขวางการจราจร

การยกเลิกจุดผ่อนผันบริเวณปากคลองตลาด ก่อนหน้านี้ กทม.ได้จัดหาสถานที่แห่งใหม่ ให้ที่ตลาดส่งเสริมการเกษตร ซอยสวนผัก เขตตลิ่งชัน แต่ผู้ค้าบางส่วนไม่เห็นด้วย เนื่องจากอยู่ไกลจากสถานที่เดิม และไม่สะดวกต่อการค้าขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง