รมว.กลาโหมยืนยันแผนจัดซื้อเรือดำน้ำจีนพิจารณารอบคอบ-มั่นใจขีดความสามารถ

การเมือง
4 ก.ค. 59
11:12
198
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมยืนยันแผนจัดซื้อเรือดำน้ำจีนพิจารณารอบคอบ-มั่นใจขีดความสามารถ
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันแผนจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ พร้อมมั่นใจขีดความสามารถเรือดำน้ำจีน

วันนี้ (4 ก.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ 1 ลำ มูลค่า 12,000 ล้านบาท ที่ได้ถูกบรรจุไว้ในแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ว่า โครงการจัดหาเรือดำน้ำเป็นไปตามแผนของกองทัพเรือที่ดำเนินการมานานแล้ว โดยผ่านคณะกรรมการพิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเลือกจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน

ทั้งนี้ ยังมีขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น จึงไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าทุกครั้งที่กองทัพเรือจะจัดซื้อเรือดำน้ำ มักจะมีกระแสต่างๆ ออกมาเสมอ ทั้งที่กองทัพเรือได้มีการพิจารณาทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรือดำน้ำจีนมีความเหมาะสมทั้งด้านราคาและประสิทธิภาพ เพราะภายใต้งบประมาณจำกัดอาจไม่สามารถซื้อเรือดำน้ำที่มีราคาสูงของบางประเทศได้ และไม่ได้กดดันให้กองทัพเรือเลือกซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง