นายกฯ วอนเลิกแชร์ภาพสลด "ครูอิ๋ว" ชี้เป็นการซ้ำเติมครอบครัว

อาชญากรรม
6 ก.ค. 59
12:37
322
Logo Thai PBS
นายกฯ วอนเลิกแชร์ภาพสลด "ครูอิ๋ว" ชี้เป็นการซ้ำเติมครอบครัว
โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีแนะให้จดจำภาพคุณความดี เลิกแชร์ภาพสลดครูอิ๋ว ยกเป็นกรณีเตือนใจ อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจคน กำชับเจ้าหน้าที่สายตรวจทบทวนแผนปฏิบัติป้องปรามเหตุร้ายดูแลประชาชนใกล้ชิด

วันนี้ (6 ก.ค.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากไปยังประชาชนที่ติดตามข่าวอันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นกับ น.ส.จุฬารัตน์ โทวรรณา หรือคุณครูอิ๋วว่า ขอให้ร่วมกันจดจำภาพคุณงามความดีที่ครูอิ๋วได้ปฏิบัติในฐานะลูกและในฐานะคุณครู และเลิกแชร์ภาพความโหดร้ายที่เกิดขึ้น เพราะถือเป็นการซ้ำเติมครอบครัว และไม่ให้เกียรติต่อผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรู้สึกเสียใจทุกครั้งที่เกิดเรื่องเศร้ากับประชาชน โดยเฉพาะเมื่อเกิดกับสุจริตชนที่ไม่เคยคิดร้ายทำลายใคร และอยากให้ทุกคนในสังคมนำกรณีที่เกิดขึ้นกับครูอิ๋วมาเป็นเครื่องเตือนใจ อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน เพราะคนดี จิตใจดี อาจไม่เท่าทันความคิดของคนร้าย จึงต้องมีความระมัดระวังตลอดเวลา

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเข้าใจความรู้สึกของพี่น้องประชาชนบางส่วนดีที่ต้องการให้ลงโทษผู้กระทำผิดสถานหนัก ซึ่งกฎหมายไทยระบุโทษในกรณีเช่นนี้ไว้สูงสุด คือประหารชีวิต การที่จะลงโทษหนักถึงสถานใดเป็นการพิจารณาโดยดุลพินิจของศาลและมูลเหตุแห่งคดี สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่า คือการป้องกัน มิให้เกิดเหตุร้ายกับผู้บริสุทธิ์เช่นนี้อีก ซึ่งต้องทำหลายมิติร่วมกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลเรื่องการแผนปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่สายตรวจเพื่อป้องปรามเหตุร้าย และดูแลสวัสดิภาพของประชาชนอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือเจ้าของอาคารสถานที่พัก หอพัก อพาร์ทเมนต์ทุกแห่ง ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัย ลูกบิด กลอนประตู กล้องวงจรปิดให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า อีกสิ่งหนึ่งที่อยากขอความร่วมมือจากดารา นักร้อง คนมีชื่อเสียงที่มักแต่งกายวาบหวิวแล้วมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง โดยเชื่อว่ามีส่วนกระตุ้นให้เกิดปัญหาในสังคมเช่นกัน แม้ว่าหลายคนจะอ้างว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะกระทำเป็นอาชีพที่ต้องเรียกร้องความสนใจจากคน แต่หากมองถึงผลต่อสังคมโดยรวม ก็ควรพิจารณาละเว้นการกระทำนั้นลงบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง