"ประวิตร" เผยอาจจัดซื้อรถถังจากจีน หลังยูเครนเกิดความไม่สงบ-ส่งของล่าช้า

การเมือง
6 ก.ค. 59
13:16
140
Logo Thai PBS
"ประวิตร" เผยอาจจัดซื้อรถถังจากจีน หลังยูเครนเกิดความไม่สงบ-ส่งของล่าช้า
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเผยอาจจัดซื้อรถถังจากจีนแทน หลังยูเครนเกิดปัญหาสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย และสามารถจัดส่งรถถังออปพล็อต-เอ็มได้เพียง 10 คัน จากที่กองทัพบกจัดซื้อจำนวน 49 คัน

วันนี้ (6 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยก่อนเข้าพบหารือกับนายอันดรีย์ เบซตา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ถึงสาเหตุการส่งรถถังออปพล็อต-เอ็ม-ที-84 ที่กองทัพบกจัดซื้อจัดหา จำนวน 49 คัน ยังคงล่าช้าว่า ด้วยสาเหตุที่ยูเครนเกิดสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย พร้อมยอมรับอาจเป็นไปได้ที่จะจัดซื้อจัดหาจากจีนมาทดแทน หากกองทัพบกต้องการให้เกิดความรวดเร็ว

ทั้งนี้ กองทัพบกพิจารณาจัดหารถถังออปพล็อตในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบกและเดินทางไปตรวจสอบสมรรถนะด้วยตนเองที่ยูเครน โดยกองทัพบกมีแผนจัดหา 49 คัน แต่ปัจจุบันยูเครนจัดส่งให้เพียง 10 คัน ก่อนเกิดเหตุสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย และปัจจุบันรถถังออปพล็อตทั้ง10 คัน สังกัดกองพันทหารม้าที่ 2 ขึ้นตรงกับกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์

จากเหตุความล่าช้านี้ มีรายงานว่ากองทัพบกได้ตั้งงบประมาณ 9,000 ล้านบาท แต่เป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559 - 2561 เพื่อดำเนินการจัดซื้อรถถังล็อตใหม่ ทดแทนรถถังเก่าที่หมดสภาพแล้ว โดยกองทัพบกได้ตั้งตัวเลือกใหม่ไว้ 3 รุ่นด้วยกัน คือ T-90S จากรัสเซีย, K1A1 จากเกาหลีใต้ และ VT-4 จากจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง