รีสอร์ทภูทับเบิกโวยจ.เพชรบูรณ์เลือกปฏิบัติ ทหารประเดิมสั่ง 18 แห่งต้องรื้อออกใน 30 วัน

Logo Thai PBS
รีสอร์ทภูทับเบิกโวยจ.เพชรบูรณ์เลือกปฏิบัติ ทหารประเดิมสั่ง 18 แห่งต้องรื้อออกใน 30 วัน
ผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิก ตั้งข้อสังเกตต่อคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของทางจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยอ้างว่า อาจเป็นการเลือกปฏิบัติ ขัดต่อคำสั่งหัวหน้า คสช. ขณะที่วันนี้ ฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าติดประกาศคำสั่งให้ต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน

วันนี้ (8 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดเพชรบูรณ์ สนธิกำลังกันเข้าดำเนินการนำคำสั่งสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ที่ 258/2559 ขอให้เจ้าของและผู้ครอบครองสิ่งปลูกสร้างปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 35/2559 โดยแจ้งและติดประกาศคำสั่ง ที่โรงเตี๊ยม ภูทับเบิก เป็นที่แรก ในจำนวนรีสอร์ท บ้านพัก และร้านอาหาร จำนวน 18 แห่ง บนภูทับเบิกที่ศาลมีคำพากษาให้ต้องออกจากพื้นที่

ผู้ประกอบการบางส่วนระบุว่า คำสั่งที่ให้ผู้ประกอบการต้องรื้อถอนและออกจากพื้นที่ภายใน 30 วันนั้น อาจเป็นการเลือกปฏิบัติของทางจังหวัด ทั้งที่หากพิจารณาจากคำสั่ง คสช.ระบุพื้นที่ที่ต้องรื้อถอนไว้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบและปฏิบัติกับทุกรีสอร์ทอย่างเท่าเทียมกัน

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญหน่วยปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ยืนยันว่า คำสั่งที่นำมาแจ้งแก่ผู้ครอบครองรีสอร์ทในวันนี้ ทำตามขั้นตอนที่ได้คัดกรองกลุ่มที่กระทำผิด ซึ่งกลุ่มแรกคือ กลุ่มที่ศาลพิพากษาชัดเจน ทั้งนี้หากภายใน 30 วัน ผู้ครอบครองยังไม่รื้อถอน เจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการเองทั้งหมด

ส่วนรีสอร์ทอื่นๆ ที่มีอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 90 แห่ง บนภูทับเบิก จะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยน คืนสภาพป่าภูทับเบิก ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 35/2559

สำหรับสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ภูทับเบิก ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ซี่งมีคำพิพากษาชัดเจนในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลบ้านเนิน หมู่ 14 15 17 ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แก่ โรงเตี๊ยมภูทับเบิก สานฝันรีสอร์ท คานาอัน (ร้านค้า) คานาอัน (บ้านพัก) ทับเบิกภูฏาน ไร่ตายาย บ้านสายหมอก รีสอร์ทไม่มีชื่อ 1 แห่ง เคียงดาวมอนเตอริโอ

นอกจากนี้ยังมีในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า อีก 8 แห่ง ซึ่งเป็นการบังคับคดีกรณีกรมป่าไม้ยื่นฟ้องบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง