กรมป่าไม้ยึดคืนป่าสงวน หลังพบรีสอร์ทของศาสตราจารย์หญิงใน จ.เพชรบุรี บุกรุกที่กว่า 51 ไร่

ภูมิภาค
8 ก.ค. 59
17:33
607
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ยึดคืนป่าสงวน หลังพบรีสอร์ทของศาสตราจารย์หญิงใน จ.เพชรบุรี บุกรุกที่กว่า 51 ไร่
กรมป่าไม้ยึดคืนพื้นที่ของรีสอร์ทฮิวซา ซัมบาล่า ใน อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี หลังพบรุกพื้นที่ป่าสงวนยางน้ำกลัดเหนือ-ใต้ 51 ไร่ ส่วนอีก 47 ไร่ ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันกรรมสิทธิ์ได้

วันนี้ (7 ก.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 17 กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 50 คน เข้าตรวจรีสอร์ท ฮิวซา ชัมบาล่า หมู่ 4 บ้านท่าเสลา ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เนื่องจากเข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้

เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ารีสอร์ทแห่งนี้ครอบครองที่ดินประมาณ 141 ไร่ แต่มีหลักฐานเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ นส. 3 ก. เพียง 2 ฉบับ รวมพื้นที่ 43 ไร่ และรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนทั้งหมด 51 ไร่ ส่วนอีก 47 ไร่ ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดินได้

ศ.เพ็ญพร พงษ์พรรณเจริญ เจ้าของฮิวซา ชัมบาล่า รีสอร์ท กล่าวว่า ซื้อที่ดินต่อจากเจ้าของเดิมเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และเข้าใจว่าพื้นที่ที่ครอบครองทั้งหมดเป็นพื้นที่ถูกต้องจึงกั้นรั้วกันแนวเขตไว้

“เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพบว่าเป็นการบุกรุกป่าสงวนก็ยอมรับผิด แต่ยืนยันว่าไม่มีเจตนาบุกรุกทำลายป่า หากเจ้าหน้าที่จะให้เช่าพื้นที่เพื่อดำเนินการหรือให้ปลูกป่าทดแทนก็ยินดี” ศ.เพ็ญพร ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาก่อสร้าง แผ้วถาง เข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง