เสียงสะท้อนนักท่องเที่ยวต่อกรณีรื้อรีสอร์ทภูทับเบิก

Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนนักท่องเที่ยวต่อกรณีรื้อรีสอร์ทภูทับเบิก
แม้นักท่องเที่ยว จะเห็นว่ามาตรการจัดระเบียบรีสอร์ทบนภูทับเบิก ตามคำสั่ง หัวหน้า คสช. จะช่วยให้การใช้ประโยชน์พื้นที่เป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็กังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ม้เป็นช่วงหน้าฝนแต่สภาพอากาศเย็น 17-19 องศาเซลเซียส บนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ และมีทะเลหมอกถือว่าเป็นเสน่ห์ของภูทับเบิกต่อนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย ที่ใช้โอกาสวันหยุดขึ้นมาสัมผัสบรรยากาศที่นี่

นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง เห็นว่า มาตรการจัดระเบียบรีสอร์ทและบ้านพัก บริเวณภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ภายใต้คำสั่งหัวหน้า คสช. ม.44 เป็นมาตรการที่ดีเพื่อช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลายและช่วยให้การใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นไปตามกฎหมายแต่ก็ยอมรับว่า การรื้อถอนรีสอร์ท ไม่เพียงกระทบรายได้ แต่ส่งผลให้เกิดข้อจำกัดการท่องเที่ยว

รีสอร์ทบนภูทับเบิกอย่างน้อย 18 แห่งจากจำนวนรีสอร์ทกว่าร้อยแห่งถูกศาลสั่งบังคับคดี เช่น ในหมู่ 8 ตำบลบ้านเนิน หมู่14 หมู่ที่16 และหมู่17 ต.วังบาล

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ค.2559) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ติดประกาศขอให้เจ้าของและผู้ครอบครองสิ่งปลูกสร้างปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 35/2559 ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา หากไม่ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอนทันที ข้อมูลจากกองอำนวยการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก ระบุว่า นิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีเนื้อที่รวม 13,477 ไร่ พบว่าเป็นพื้นที่ก่อสร้างรีสอร์ทจำนวน 267 ไร่ มีรีสอร์ท 95 แห่ง นอกนั้นเป็นพื้นที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย ของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง