ทำความรู้จัก "เทเรซา เมย์" นายกฯหญิงคนใหม่ของอังกฤษ

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 59
08:37
1,097
Logo Thai PBS
ทำความรู้จัก "เทเรซา เมย์" นายกฯหญิงคนใหม่ของอังกฤษ
วันนี้ (13 ก.ค.) นางเทเรซา เมย์ จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษต่อจากนายเดวิด แคเมรอน แม้ภาพลักษณ์ของเทเรซา เมย์จะเป็นนักการเมืองหญิงที่มากความสามารถ ขณะเดียวกันเธอก็เป็นผู้หญิงที่แต่งกายได้ทันสมัย โดยเฉพาะรองเท้า

นางเทเรซา เมย์ เกิดเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2499 ขณะนี้อายุ 59 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด เคยทำงานที่ธนาคารกลางของอังกฤษ และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2553 จนถึงขณะนี้รวมเวลา 6 ปี ถือเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยาวนานที่สุดในรอบกว่า 100 ปีในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ โดยแต่งงานกับนายฟิลลิป เมย์ แต่ไม่มีบุตร

สำหรับจุดยืนเกี่ยวกับการลงประชามติแยกตัวออกจากอังกฤษ เทเรซา เมย์อยู่ฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษอยู่ร่วมกับอียูต่อไป แม้ว่าผลการลงประชามติที่ออกมาจะไม่ตรงกับใจเธอสักเท่าไหร่ แต่เธอกล่าวว่าในเมื่อผลการลงประชามติออกมาเป็นเช่นนี้ อังกฤษก็ต้องแยกตัวออกจากอียูและเธอไม่เห็นด้วยกับการลงประชามติรอบ 2 พร้อมกล่าวว่าจะเริ่มกระบวนการออกจากอียูในช่วงปลายปี 2559 และยืนยันว่าอังกฤษจะต้องได้ข้อตกลงที่ดีที่สุดในการทำข้อตกลงแยกตัวออกจากอียู

ส่วนงานท้าทายที่รออยู่เบื้องหน้านอกจากการนำอังกฤษออกจากอียูแล้ว เธอจะต้องรับมือกับการที่สกอตแลนด์จะจัดการลงประชามติเป็นครั้งที่ 2 เพื่อแยกตัวออกจากอังกฤษ จึงถือว่าเป็นงานที่ท้าทายไม่น้อย

แม้ภายนอกเทเรซา เมย์ จะดูเป็นผู้หญิงเก่งและแกร่ง แต่ว่างานอดิเรกที่เธอชื่นชอบคือการทำอาหาร โดยเธอมีคู่มือทำอาหารมากกว่า 100 เล่ม นอกจากนี้ยังเป็นนักการเมืองหญิงที่แต่งกายได้อย่างทันสมัย โดยเฉพาะรองเท้าของเธอที่มักจะมีแบบเก๋ๆและสีสันสดใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง