ร้องช่วยเหลือผลกระทบเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา

ภูมิภาค
14 ก.ค. 59
18:49
568
Logo Thai PBS
ร้องช่วยเหลือผลกระทบเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา
ชาวบ้านกว่า 30 คน จาก จังหวัดนคราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างมอเตอร์เวย์บางประอิน-นครราชสีมา ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

วันนี้ (14 ก.ค.2559) ตัวแทนผู้เดือดร้อนกว่า 30 คนจากหลายอำเภอ ใน จ.นครราชสีมา เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)สายบางปะอิน-นครราชสีมา ของกรมทางหลวง ในการพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว

นายนริษต์ วงศ์ติถา ชาวบ้านจาก อ.ปากช่อง กล่าวว่า โครงการนี้ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่จะมีการเวนคืนที่ดินเพราะไม่มีการจัดสรรที่อยู่ใหม่ให้ชาวบ้านและราคาที่กรมทางหลวงเสนอเป็นค่าทดแทนนั้นต่ำกว่าราคาตามท้องตลาด นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากจะทางหลวงพิเศษนั้นอยู่ใกล้กับอุทธยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชาวบ้านเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศและเสียง และการเวนคืนนั้นจะมีการถมที่บริเวณลำตะคอง ซึ่งเป็นลำธารสายสำคัญที่ไหลมาจากเขาใหญ่

ด้านนายมาโนช รูปสมดี เล่าว่ามีที่ดินกว่า 40 ไร่โดยเส้นทางมอเตอร์เวย์นั้นจะตัดผ่านที่ดินไปจำนวนกว่า 7 ไร่ซึ่งทำให้เข้าออกพื้นที่ลำบากเพราะต้องขับรถอ้อมเพื่อไปที่ดินของตนซึ่งอยู่อีกฝั่ง

ด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ออกมารับเรื่องกับกลุ่มผู้ร้องเรียนและจะพิจารณาโครงการดังกล่าวเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

ชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาคัดค้านการสร้างทางหลวงพิเศษนี้มาตั้งแต่ปี 2540 และโครงการนี้ก็ได้ชะลอมาตลอด จนปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กรมทางหลวงจึงได้ผลักดันโครงการนี้อีกครั้งเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยกรมทางหลวงจะมีการเวนคืนที่ดินจำนวนกว่า 8,000 ไร่ตลอดเส้นทางซึ่งมีระยะทางกว่า 199 กิโลเมตร ซึ่งได้รับการอนุมัติโครงการก่อสร้างโดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวัที่14 กรกฎาคม 2558 งบประมาณกว่า 84,600 ล้านบาท และถ้าการก่อสร้างเป็นไปตามกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2562 (14-7-59 )

ข่าวที่เกี่ยวข้อง