“ไอคอนสยาม” คืออะไร : ยืมโบราณวัตถุกรมศิลป์

สังคม
14 ก.ค. 59
21:26
1,848
Logo Thai PBS
 “ไอคอนสยาม” คืออะไร : ยืมโบราณวัตถุกรมศิลป์

วันนี้ (14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ค้นข้อมูลจาก วีกิพีเดีย เพื่อค้นหา “ไอคอนสยาม” พบข้อมูลดังนี้
ไอคอนสยาม (อังกฤษ: ICONSIAM) เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบประสม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือของ สยามพิวรรธน์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (ในเครือเจริญโภคภัณฑ์) กำหนดเปิดให้บริการภายในปี พ.ศ.2560

ไอคอนสยาม (ชื่อเดิม: บางกอก เจ้าพระยา ริเวอร์ฟร้อนท์ ไอ-ซิตี้) เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ 50 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเดิมเป็นของ บริษัท สยามอรุณ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือศรีกรุงวัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพ และโรงแรมมิลเลเนียม ฮิลตัน กรุงเทพ นอกจากนี้ที่ตั้งของโครงการยังอยู่ตรงข้ามกับ โรงแรมรอยัลออร์คิดเชอราตัน และโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ ด้วย

ไอคอนสยาม มีมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการ 50,000 ล้านบาท นับเป็นการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยครึ่งหนึ่งเป็นเงินลงทุนของบริษัทพันธมิตรทั้งสาม ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นสินเชื่อที่ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารธนชาต เป็นผู้สนับสนุน โดยผู้ร่วมทุนทั้งสามบริษัท ยังวางแผนที่จะเชื่อมโยงโครงการเข้ากับโรงแรม ศูนย์การค้า และแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเน้นภาพลักษณ์แม่น้ำเจ้าพระยาในฐานะแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

การจัดสรรพื้นที่

โครงการไอคอนสยาม ออกแบบโดยใช้แนวคิด "เมืองแห่งความรุ่งโรจน์อันเป็นนิรันดร์" (The Icon of Eternal Prosperity) พื้นที่โครงการประกอบด้วย
อาคารศูนย์การค้า 2 อาคาร (ไอคอนสยาม และไอคอนลักซ์) พื้นที่รวม 525,000 ตารางเมตร ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากกระทง บายศรี และการห่มสไบ

โดยมีพื้นที่สำคัญดังนี้
ห้างสรรพสินค้าทากาชิมายะ สาขาแรกในประเทศไทย พื้นที่รวม 36,000 ตารางเมตร
ตลาดน้ำในร่ม พื้นที่ 8,000 ตารางเมตร
ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ ความจุ 3,000 ที่นั่ง
โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ จำนวน 7 โรงภาพยนตร์ พื้นที่ 10,000 ตารางเมตร
สวนสนุก พื้นที่ 4,000 ตารางเมตร
ศูนย์กีฬา พร้อมสระว่ายน้ำและลู่วิ่ง
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาไทย พื้นที่ 8,000 ตารางเมตร โดยได้รับความร่วมมือจากกรมธนารักษ์ และกรมศิลปากร
อาคารที่พักอาศัย 2 อาคาร ได้แก่
แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนเซส ความสูง 315 เมตร จำนวน 70 ชั้น 300 ยูนิต
เดอะ เรสซิเดนเซส แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ความสูง 200 เมตร จำนวน 52 ชั้น 146 ยูนิต เป็นอาคารที่พักอาศัยโดยกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทแมนดารินโอเรียนเต็ลแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ลานกิจกรรมริเวอร์พาร์ค พื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ความยาวเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 500 เมตร นับเป็นทางเดินริมแม่น้ำยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ท่าเทียบเรือโดยสาร 4 ท่า
นอกจากนี้ยังมีบริการรถรับ-ส่ง ไปยังรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีกรุงธนบุรี และร่วมทุนกับกรุงเทพมหานคร ก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าเข้ากับศูนย์การค้าอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง