วาด้าชวนองค์กรกีฬาทั่วโลกแบนรัสเซียใช้สารกระตุ้น-ไอโอซีเตรียมลงโทษสูงสุดหากผิดจริง

กีฬา
20 ก.ค. 59
13:53
300
Logo Thai PBS
วาด้าชวนองค์กรกีฬาทั่วโลกแบนรัสเซียใช้สารกระตุ้น-ไอโอซีเตรียมลงโทษสูงสุดหากผิดจริง
องค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาด้า) ขอความร่วมมือจากองค์กรกีฬาทั่วโลกแบนนักกีฬาและบุคลากรด้านกีฬาของรัสเซีย ด้านไอโอซีตั้งคณะทำงานศึกษาทำได้หรือไม่ เตรียมบทลงโทษสูงสุดหากทำผิดจริง

จากกรณี วาด้าพบหลักฐานว่า รัสเซีย และกระทรวงกีฬาของรัสเซีย มีส่วนสนับสนุนการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามทางการกีฬา ให้กับนักกีฬาอย่างเป็นระบบเพื่อเป้าหมายคว้าชัยชนะในการแข่งขัน โดยปกปิดและบิดเบือนผลการตรวจสารกระตุ้น ด้วยการสับเปลี่ยนตัวอย่างปัสสาวะตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งโอลิมปิก 2012 และโอลิมปิกฤดูหนาว 2014

วันนี้ (20 ก.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุดวาด้าขอความร่วมมือจากองค์กรกีฬาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วโลก ร่วมกันแบนบุคคลากรทางการกีฬาของรัสเซีย ทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องจากทุกชนิดกีฬาที่เป็นกีฬาระดับนานาชาติ

ด้าน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แถลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าววานนี้ (19 ก.ค.) ว่า ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิเศษทำหน้าที่ศึกษาเงื่อนไขด้านกฎหมาย เพื่อพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอของวาด้าว่าทำได้หรือไม่ โดยเฉพาะการห้ามนักกีฬารัสเซียเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักกีฬาที่บริสุทธิ์

นอกจานี้ ไอโอซีพิจารณาพร้อมผลการตัดสินของศาลกีฬาโลกพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) กรณีนักกรีฑารัสเซีย 64 คน ฟ้องเรียกร้องสิทธิเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก หลังสหพันธ์กรีฑานานาชาติลงโทษห้ามนักกรีฑารัสเซียแข่งโอลิมปิก

ด้าน นายโทมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวว่า หากรัสเซียมีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหา ไอโอซีจะลงโทษขั้นสูงสุดเพราะเป็นการทำความผิดที่ร้ายแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง