นางเงือกแหลมสมิหลา หุ่นเป๊ะเว่อร์ ในวัย 50 ปี

ภูมิภาค
21 ก.ค. 59
14:45
883
Logo Thai PBS
นางเงือกแหลมสมิหลา หุ่นเป๊ะเว่อร์ ในวัย 50 ปี
ปีนี้ "นางเงือกทอง" สัญลักษณ์ของหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา มีอายุครบ 50 ปี นั่นคือนางนั่งหวีผมบนโขดหินนี้มาครึ่งศตวรรษแล้ว และถ่ายรูปคู่กับผู้คนที่มาเยือนจำนวนนับไม่ถ้วน

ประติมากรรมรูปนางเงือกนั่งอยู่บนโขดหิน บริเวณแหลมสมิหลา เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลา จนมีคำกล่าวว่าใครมาเยือนสงขลาแล้วไม่มาเยือนสมิหลาก็เหมือนมาไม่ถึงสงขลา รวมถึงถ้าไม่ได้ถ่ายรูปนางเงือกทอง ก็มาไม่ถึงแหลมสมิหลาเช่นกัน

 

นางเงือกทองถูกสร้างขึ้นตามนิยายปรัมปราของไทยโบราณ ซึ่งขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธ์) เล่าไว้ว่า วันดีคืนดีนางเงือกจะมานั่งหวีผมบนชายหาดด้วยหวีทองคำ แต่วันหนึ่งบังเอิญมีชายชาวประมงเดินผ่านมา ทำให้นางเงือกตกใจ รีบหนีลงทะเลไปโดยลืมหวีทองคำไว้ ฝ่ายชาวประมงก็เก็บหวีทองคำไว้และเฝ้าคอยนางเงือกที่หาดนั้นเสมอ แต่นางเงือกก็ไม่เคยปรากฏกายให้เห็นอีกเลย

 

เทศบาลนครสงขลาสร้างประติมากรรมนางเงือกทองขึ้นในปี พ.ศ. 2509 หล่อขึ้นด้วยบรอนซ์รมดำ ตามดำริของนายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสงขลาด้วย โดยให้ อาจารย์จิตร บัวบุศย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเพาะช่าง เป็นผู้ปั้นหล่อ ด้วยราคา 60,000 โดยมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2509 โดย ม.จ.ทองคำเปลว ทองใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง