ดีเอสไอแถลง สหรัฐฯ รวบอดีตเณรคำได้แล้ว-เตรียมชี้แจงรายละเอียดเร็ว ๆ นี้

อาชญากรรม
22 ก.ค. 59
12:28
477
Logo Thai PBS
ดีเอสไอแถลง สหรัฐฯ รวบอดีตเณรคำได้แล้ว-เตรียมชี้แจงรายละเอียดเร็ว ๆ นี้
อธิบดีดีเอสไอระบุ ทางการสหรัฐฯ แจ้ง สามารถควบคุม นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตเณรคำได้แล้ว ซึ่งเป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เตรียมชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้งเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (22 ก.ค.2559) เวลา 11.00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงข่าวความคืบหน้าคดีเณรคำว่า ขณะนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่ามีการจับตัว นายวิรพล สุขผล หรืออดีตเณรคำได้เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเร็วๆนี้

ส่วนบรรยากาศที่วัดสามัคคิยาราม ค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งเป็นสาขาวัดป่าขันติธรรม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ และนายวิรพล ได้ระดมทุนก่อสร้าง มีพระสงฆ์จำพรรษาเพียง 4 รูปและไม่มีญาติโยมมาทำบุญกันอย่างคึกคักเหมือนอดีต

เช่นเดียวกับบ้านเกิดนายวิรพล ที่บ้านทรายมูล ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ที่มีบรรยากาศเงียบเหงาเช่นกัน โดยมีเพียงพี่ชายนายวิรพล อาศัยเพียงลำพัง ส่วนบ้านหลังใหญ่ที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและดีเอสไอได้อายัดเพื่อตรวจสอบถึงที่มาของแหล่งเงินทุนก็มีสภาพทรุดโทรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรพล หรือเณรคำ เคยตกเป็นข่าวฉาวเมื่อปี 2556 กรณีปรากฎภาพในสื่อโซเชียลมีเดียขณะนั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ใช้ของใช้ราคาแพง จนนำไปสู่การตรวจสอบประวัติและพบมีการใช้ชีวิตหรูหรา ใช้สินค้าแบรนด์เนม มีรถยนต์หรูหลายสิบคัน บ้านพักหรูราคาหลายล้านบาททั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี

โดยอดีตพระเณรคำถูกออกหมายจับ 5 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาพรากผู้เยาว์ ข้อหากระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ข้อหาฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนหลบหนีไปอยู่วัดแห่งหนึ่งในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง