สวล.พิจารณาพรุ่งนี้ อีไอเอท่าเรือน้ำลึกสงขลา-รถไฟรางคู่สตูล คนในพื้นที่ยังงง

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 59
20:00
383
Logo Thai PBS
สวล.พิจารณาพรุ่งนี้ อีไอเอท่าเรือน้ำลึกสงขลา-รถไฟรางคู่สตูล คนในพื้นที่ยังงง

วันนี้ (31 ก.ค.) เวลา 14.30 น. คณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ลงพื้นที่บ้านสวนกง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อรับฟังปัญหาและข้อห่วงกังวลของชุมชน จากโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา-สตูล และทางรถไฟรางคู่ขนส่งสินค้า สงขลา-สตูล ตามแผนโครงการสะพานเศรษฐกิจสงขลา-สตูล ขณะที่ ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จะพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 

นายรุ่งเรือง ระหมันยะ นายกสมาคมคนรักษ์ทะเลจะนะ กล่าวว่า โครงการที่จะเกิดขึ้นคนในชุมชนไม่ทราบเลยว่าจะเกิดขึ้นตรงไหนอย่างไร ไม่มีการจัดเวทีรับฟังข้อมูลและความคิดเห็นของประชาชน เราทราบเมื่อ 2 สัปดาห์ จากเครือข่ายว่า จะมีการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ในวันที่ 1 ส.ค. แล้ว เขาทำกันช่วงไหนอย่างไร ทำไมคนในพื้นที่ไม่ทราบเลย สิ่งที่เรากังวลที่สุดคือมีท่าเรือ มีรถไฟรางคู่ และก็จะเกิดนิคมอุตสาหรรมหนักในพื้นที่ แล้วเราจะไปอยู่ที่ไหน

นายไกรวุฒิ ชูสกุล ชาวบ้าน ตำบลปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล กล่าวว่า เรามีข้อห่วงกังวลว่า โครงการที่เกิดขึ้นออกจากกันทั้งสองข้างทางรถไฟ จะมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในชุมชน และจะมีอุตสาหกรรมตามมาอีกมากมาย สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดคือโครงการนี้รัฐยังตอบไม่ได้ว่าสร้างแล้วคุ้มทุนหรือไม่ เป็นโจทย์ที่รัฐไม่ควรจะเร่งรีบ

 

ด้าน น.ส.โชติรส ศรีระสันต์ ชาวบ้านตำบลควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า ชาวบ้านทราบข่าวแบบไม่ชัดเจน ว่าจะมีโครงการเกิดขึ้นในพื้นที่ พอทราบอีกที ก็จะมีการพิจารณารายงาน EIA สิ่งที่จะกระทบกับคนควนลังจากโครงการนี้คือจะต้องสูญเสียพื้นที่นา เพราะดูจากแผนที่นาจะถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ผ่านสายน้ำสายสำคัญ จะส่งผลในการทำนาของคนควนลัง รวมทั้งจะเกิดปัญหาเรื่องน้ำ เพราะต้นน้ำคือทุ่งตำเสาก็จะมีโครงการรถไฟรางคู่เกิดขึ้น เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง