กสทช. แนะดาวเทียมล็อกรหัส ช่วงถ่ายทอดสด “โอลิมปิก 2016” ป้องโดนฟ้องลิขสิทธิ์-สัญญาณรั่ว

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 59
16:07
382
Logo Thai PBS
กสทช. แนะดาวเทียมล็อกรหัส ช่วงถ่ายทอดสด “โอลิมปิก 2016”  ป้องโดนฟ้องลิขสิทธิ์-สัญญาณรั่ว
กสทช. แนะดาวเทียม ล็อกรหัส ช่วง “ทีวีพูล” ถ่ายทอดสด “โอลิมปิก 2016” ป้องกันโดนฟ้องลิขสิทธิ์ -สัญญาณรั่ว ข้ามประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนงบที่ขอ 150 ล้าบาท รอ บอร์ด กทปส.ถก 11 ส.ค.59

วันนี้ (1 ส.ค.2559) นายภักดี มะวะเวศ รองเลขาธิการ สำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 24.00น. คืนนี้ (1 ส.ค.2559) ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม จะมีการปรับเปลี่ยนรหัสกล่องใหม่ เพื่อรองรับการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ซี่งจะเริ่มมีการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค. 2559 ซึ่งจะเป็นการปรับเปลี่ยน หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ให้บริการโครงข่าย ชี้แจงและขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารับทราบ เนื่องจาก กสทช.เป็นห่วงว่าอาจเกิดปัญหาการฟ้องร้องลิขสิทธิ์ หากช่องต่างๆ ออกอากาศแล้วสัญญาณดาวเทียมกระจายเข้าไปถึงประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่มีการล็อครหัส

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียม ยืนยันว่า จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและจะเข้ารหัสใหม่ตั้งแต่คืนนี้ หากผู้ชมไม่สามารถรับชมได้และหากคืนนี้ประชาชนไม่สามารถรับชมรายการต่างๆ ได้ เช่น หน้าจอดับ หรือ เกิดปัญหาสัญญาณภาพ หรือ เสียง ขอให้แจ้งไปที่ศูนย์ให้บริการของผู้ประกอบการ ซึ่ง กสทช.ได้แจ้งให้เตรียมพร้อมเพื่อชี้แจงและตอบคำถามกับผู้ชมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการถ่ายทอดสด กีฬาโอลิมปิก 2016 โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทีวีพูล) ได้ลิขสิทธิ์เพียงรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิกคือ ช่อง 3 , ช่อง 5 , ช่อง 7 ,ช่อง 9 และ สถานีโทรทัศน์ NBT แต่เนื่องจากช่องเหล่านี้ มีการออกอากาศในกล่องดาวเทียมด้วย ซี่งการออกอากาศถ่ายทอดสด โดยไม่ให้สัญญาณแพร่กระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ผู้ให้บริการโครงข่ายดาวเทียม(กล่องต่างๆ ) ต้องเข้ารหัสป้องกัน เนื่องจาก กสทช. ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการฟ้องร้องด้านลิขสิทธิ์ ข้ามประเทศ

ส่วนประเด็นที่ ทีวีพูล ขออนุมัติเงินจำนวน 150 ล้านบาท ภายใต้กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) เพื่อร่วมสนับสนุนการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ตามที่ ทีวีพูลทำจดหมายมาที่ กสทช. นั้น กสทช. อยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าจะนำรื่องนี้เข้ากองทุน กทปส. 11 ส.ค.59 ซี่งแต่เดิมการของบสนับสนุน 150 ล้านบาท จะอยู่ภายใต้ที่ให้ฟรีทีวีทุกช่องเชื่อมสัญญาณได้ แต่ภายหลังทีวีพูล แจ้งว่า ไม่สามมารถให้ทุกช่องเชื่อมสัญญาณได้ เพราะติดปัญหาลิขสิทธิ์ ทำให้บอร์ด ต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ การมีความซับซ้อนมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง