เกาหลีใต้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบประท้วงอ้างสิทธิหมู่เกาะด็อกโด

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 59
20:46
539
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบประท้วงอ้างสิทธิหมู่เกาะด็อกโด
เกาหลีใต้ประท้วงสมุดปกขาวญี่ปุ่น กรณีอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองหมู่เกาะด็อกโด ขณะที่ญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อกรณีที่จีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ กรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้

วันนี้ (2 ส.ค.2559) นายเกน นากาตานิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานวิเคราะห์สถานการณ์ด้านกลาโหมในปีนี้ (สมุดปกขาว) โดยระบุว่า สถานการณ์ความมั่นคงของญี่ปุ่นมีความตึงเครียดมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน พร้อมแสดงความกังวลกรณีที่จีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะคดีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ด้านอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ประท้วงด้วยการเรียกนักการทูตระดับสูงของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เข้าพบ เนื่องจากพบว่าสมุดปกขาวของญี่ปุ่นมีข้อความที่ระบุว่า ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองหมู่เกาะด็อกโดในภาษาเกาหลี หรือเกาะทาเคชิมะในภาษาญี่ปุ่น

ขณะที่นายโช จูน ฮยุก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะด็อกโดอย่างไร้เหตุผล รวมทั้งเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยุติการอ้างกรรมสิทธิ์ในทันที โดยเกาหลีใต้ยืนยันว่าหมู่เกาะด็อกโดอยู่ในอาณาเขตของเกาหลีใต้ตามหลักฐานด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์และกฎหมายระหว่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง