คาดเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินปลายปี '62 รฟม.โชว์สถานีสนามไชย ดันเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 59
13:45
454
Logo Thai PBS
คาดเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินปลายปี '62 รฟม.โชว์สถานีสนามไชย ดันเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่
โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ภาพรวมของโครงการคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในช่วงปลายปี 2562

วันนี้ (3 ส.ค.2559) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำรวจความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีสนามไชยของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง- บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งเป็นสถานีที่มีความงดงาม และเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ภาพรวมการก่อสร้างงานโยธาถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม มีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 80 ซึ่งที่สถานีสนามไชย ได้ออกแบบตกแต่งโดย รศ.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ โดยออกแบบให้มีความเป็นไทย ให้ความรู้สึกที่งดงามทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมภายในมีลักษณะคล้ายท้องพระโรง สมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะสามารถเป็นจุดท่องเที่ยวได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยอาจเปิดให้ประชาชนเข้ามาเที่ยวชมก่อนที่จะมีการเดินรถ

ขณะที่ความคืบหน้าในการเดินรถ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ที่ประชุมบอร์ด รฟม.มีมติอนุมัติจัดจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยใช้วิธีพิเศษตามที่ รฟม.เสนอ เพื่อเร่งงานเดินรถก่อน โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคมและเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาจ้าง BEM ชั่วคราวได้ในเดือนกันยายนนี้ เพราะจะทำให้ BEM สามารถเข้าพื้นที่เพื่อติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและระบบไฟฟ้าต่างๆ ได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมปีหน้า

ส่วนการเดินรถจะเร่งรัดให้ช่วงปลายปีนี้ เปิดเดินรถในบางสถานีก่อน โดยเฉพาะที่สถานีสนามไชยถึงถึงสถานีวังบูรพา เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนมาใช้เป็นจำนวนมาก สำหรับในส่วนของค่าโดยสารตลอดทั้งสาย เบื้องต้นจะยึดตามกรอบของสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ประชาชนจะเสียในอัตราสูงสุดไม่เกิน 42 บาท แต่อาจต้องมีการพิจารณาเรื่องค่าโดยสารอีกครั้งว่าจะต้องคำนวนตามระยะทางหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง