"มีชัย" แถลงรัฐธรรมนูญบังคับใช้ไม่เกิน 4 เดือน เตรียมร่าง กม.ลูก จัดเลือกตั้ง

การเมือง
7 ส.ค. 59
22:08
291
Logo Thai PBS
 "มีชัย" แถลงรัฐธรรมนูญบังคับใช้ไม่เกิน 4 เดือน เตรียมร่าง กม.ลูก จัดเลือกตั้ง
กรธ.เตรียมพร้อมจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อจัดการเลือกตั้ง คาดเลือกตั้งไม่เกินปี 2560 ยอมรับร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง-พรรคการเมือง งานหิน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนญ (กรธ.) แถลงกับสื่อมวลชนที่รัฐสภา เมื่อเวลา 20.16 น.วันนี้ (7 ส.ค.2559) รับทราบผลไม่เป็นทางการต่อผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ จากนี้ต้องเมื่อประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อนำร่างรัฐธรรมนูญมาแก้ไขให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงภายใน 30 วัน แล้วให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอีก 30 วัน ว่าถูกต้องตามประเด็นคำถามพ่วงหรือไม่ และส่งให้คณะรัฐมนตรีเพื่อเขียนลงในใบข่อยอีก 30 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ และหากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าไม่สอดคล้อง ก็ต้องใช้เวลาอีก 15 วัน ซึ่งรวมแล้วใช้เวลาประมาณไม่เกิน 4 เดือน ก่อนประกาศบังคับใช้ร่างรัฐธรรมนูญ และในระหว่างนี้ก็มีเวลาให้องค์กรอิสระต่างๆ ตั้งกรอบการร่างกฎหมายลูกไปในระยะเวลาเดียวกันได้

นายมีชัย ระบุถึงเงื่อนเวลาการเลือกตั้งว่าไม่เกินปี 2560 ทั้งนี้อาจเกินจากนั้นประมาณ 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับการร่างกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง มี 4 ฉบับ ซึ่งน่าจะใช้เวลาร่าง 4 เดือน นายมีชัย ยอมรับว่าการร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองเป็นงานยาก เนื่องจากกระทบกับฝ่ายการเมืองทั้งหมด แต่ก็ระบุว่าพร้อมรับฟังความเห็นพรรคการเมือง ส่วนกรณีพรรคการเมืองไม่สามารถประชุมได้นั้น อยู่นอกเหนืออำนาจ กรธ. แต่ถ้า กรธ.จะรับฟังข้อเสนอ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นมติพรรคก็ได้ เพราะถือเป็นการขอความรู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง