สคบ.เข้มเตรียมตรวจเต้นท์รถมือสองเดือนหน้า หลังพบร้องเรียนการซื้อ-ขายอื้อ

สังคม
8 ส.ค. 59
14:00
325
Logo Thai PBS
สคบ.เข้มเตรียมตรวจเต้นท์รถมือสองเดือนหน้า หลังพบร้องเรียนการซื้อ-ขายอื้อ
สคบ.เข้มงวดบังคับใช้ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากและสัญญาการซื้อขายรถยนต์ที่ใช้แล้วหรือรถยนต์มือสอง เตรียมตรวจสอบเต๊นท์ขายรถมือสองต้นเดือนกันยายนนี้ หลังพบการร้องเรียนปัญหาการซื้อขายรถยนต์มือสองจากผู้บริโภคกว่า 500 คน

วันนี้ (8 ส.ค.2559) ในเวทีสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หัวข้อ "การจัดทำฉลากสินค้าประเภทรถยนต์ที่ใช้แล้วและแนวทางแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน กรณีผิดสัญญาเช่าซื้อรถยนต์" นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวว่า ปริมาณความต้องการใช้รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์มือสองที่มีข้อได้เปรียบเรื่องราคาที่ถูกกว่ารถยนต์ใหม่ แต่ปีนี้พบการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการซื้อขายรถยนต์มือสองกว่า 500 คน อาทิ ไม่สามารถโอนทะเบียน รถยนต์ที่ซื้อไปมีภาระผูกพันธ์ติดไฟแนนซ์จากเจ้าของเดิม และการเปลี่ยนเครื่องยนต์ เช่น ตัวถัง ไม่ตรงกับคู่มือรถยนต์

แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาจึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเต๊นท์ขายรถยนต์มือสอง ต้องปฏิบัติตามประกาศว่าด้วยฉลากฉบับที่ 35 เรื่องให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าควบคุมฉลาก หากไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้เต๊นท์ขายรถยนต์มือสอง ต้องปฎิบัติตามประกาศว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ปี 2555 ทั้งนี้ สคบ.จะร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. สุ่มตรวจสอบเต๊นท์ขายรถยนต์มือสองต้นเดือนกันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง