เตือนนักท่องเที่ยวหาดบางแสนโดนพิษแมงกะพรุนหลายคน

สังคม
22 ส.ค. 59
07:09
784
Logo Thai PBS
เตือนนักท่องเที่ยวหาดบางแสนโดนพิษแมงกะพรุนหลายคน
เจ้าหน้าที่กู้ชีพฉลามขาว จ.ชลบุรี เตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเล่นน้ำชายหาดบางเเสนให้ระมัดระวังแมงกะพรุนที่ลอยเข้ามาภายในพื้นที่ชายหาดจำนวนมาก ขณะที่ชาวประมงจับแมงกะพรุนขาย สร้างรายได้วันละ 1,000 บาท

วันนี้ (22 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แมงกะพรุนจำนวนมากลอยเข้ามาในเขตน่านน้ำทะเลบางแสน จ.ชลบุรี ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยว โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสกับแมงกะพรุนจำนวนมาก ทั้งอาการคัน เจ็บ ปวดแสบปวดร้อน เป็นผื่นแดง รวมทั้งอาการแพ้รุนแรง แน่นหน้าอก หายใจติดขัด เจ้าหน้าที่กู้ชีพฉลามขาวต้องนำส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้แพทย์ดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่กู้ชีพฉลามขาว เปิดเผยว่า เมื่อนักท่องเที่ยวสัมผัสแมงกะพรุนจะปฐมพยาบาลด้วยการใช้น้ำส้มสายชูราดแผลและตามด้วยน้ำเกลือ จากนั้นใช้ซิลเวอร์ครีมทาจนแผลกลายเป็นสีดำจึงล้างครีมออก พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังขณะลงเล่นน้ำทะเลบางแสน เพราะยังมีแมงกะพรุนหนังลอยเข้ามาในเขตน่านน้ำทะเลบางแสนในช่วงนี้อยู่ หากเล่นน้ำทะเลแล้วมีอาการคล้ายอาการปวดแสบปวดร้อนที่แผล อย่าเอามือไปขยี้ เพราะพิษแมงกะพรุนจะแตกกระจายและมีโอกาสแพ้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ชาวประมงบางแสนและอ่างศิลา มีรายได้เพิ่มจากการจับชาวแมงกะพรุนที่ลอยเข้ามาบริเวณหาดบางเเสนไปขาย สร้างรายได้วันละ 1,000 บาท โดยจะมีผู้มารับซื้อเพื่อนำไปดองแล้วส่งขายตลาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง