โรงไฟฟ้าจะนะเผยหยุดเดินเครื่องผลิตก๊าซ JDA ไม่กระทบผู้ใช้ไฟฟ้าภาคใต้ตอนล่าง

ภูมิภาค
22 ส.ค. 59
17:25
547
Logo Thai PBS
โรงไฟฟ้าจะนะเผยหยุดเดินเครื่องผลิตก๊าซ JDA ไม่กระทบผู้ใช้ไฟฟ้าภาคใต้ตอนล่าง
ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะเผยการหยุดจ่ายก๊าซธรรมาชาติในพื้นที่ไทย-มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 20-31 สิงหาคมนี้ ไม่กระทบผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยเตรียมใช้ระบบน้ำมันเตาแทน

วันนี้ (22 ส.ค.2559) นายดำรง ไสยะ ผู้ช่วย ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติพื้นที่ร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ) กำหนดซ่อมบำรุงอุปกรณ์แหล่งก๊าซธรรมชาติประจำปี ระหว่างวันที่ 20-31 สิงหาคมนี้ว่า ส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง หายไปวันละ 230 ล้านลูกบาศก์ฟุต ทำให้โรงไฟฟ้าจะนะ ชุดที่ 2 ซึ่งมีกำลังการผลิต 800 เมกะวัตต์ ไม่สามารถเดินเครื่องได้ เพราะต้องใช้พลังงานเป็นก๊าซธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ส่วนโรงไฟฟ้าจะนะชุดที่ 1 มีกำลังการผลิต 630 เมกะวัตต์ สามารถเปลี่ยนพลังงานจากก๊าซธรรมชาติเป็นน้ำมันดีเซล สามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ

ขณะที่โรงไฟฟ้ากระบี่ที่ ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ สามารถเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า กำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ เพื่อป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าระบบในภาคใต้ ช่วงแหล่งพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย หยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้าจะนะ พร้อมสำรองน้ำมันเตาจำนวน 34 ล้านลิตร เพื่อเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่ให้กระทบกับผู้ใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ในช่วงเวลาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง