"พล.อ.สุรศักดิ์" สั่งตรวจสอบกรณีข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐใน จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
23 ส.ค. 59
17:27
262
Logo Thai PBS
"พล.อ.สุรศักดิ์" สั่งตรวจสอบกรณีข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐใน จ.ภูเก็ต
พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่ามีการข่มขู่เจ้าหน้าที่ในชุดปฏิบัติการฟื้นฟูป่าชายเลนที่ จ.ภูเก็ต จริง ล่าสุดสั่งการให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าและดีเอสไอ ตรวจสอบแล้ว ย้ำเจ้าหน้าที่รัฐจะโดนข่มขู่ไม่ได้

วันนี้ (23 ส.ค.2559) พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวถึงการข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติภารกิจยุทธการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลนของชุดปฏิบัติการฉลามขาวจังหวัดภูเก็ต โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกข่มขู่จริง ซึ่งตอนนี้ได้สั่งให้กองกำลังรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า (กองรมน. ภาค 4 สน.) และกรมสวบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พร้อมกับย้ำว่าบุคคลไม่สามารถฝ่าฝืนกฎหมายได้และเจ้าหน้าที่รัฐจะโดนข่มขู่ไม่ได้

พล.อ.สุรศักดิ์ระบุว่า การข่มขู่ดังกล่าวไม่ส่งผลต่อขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ แต่เหตุที่มีเจ้าหน้าที่บางคนขอย้ายออกจากพื้นที่ อาจเพราะมีคนในพื้นที่พูดว่าเจ้าหน้าที่ไปยึดบ้านและที่ดินของเขา เจ้าหน้าที่คงมีความกังวลจึงขอย้ายออก แต่คนอื่นๆ ยังปฏิบัติงานตามปกติ

ส่วนกรณีงบประมาณของโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำของกรมทรัพยากรน้ำปี 2559 จำนวน 1,689 แห่ง รวมวงเงินกว่า 818 ล้านบาท ของกรมทรัพยากรน้ำที่ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบและสั่งให้ยุติการดำเนินการใน จ.น่านและพิษณุโลกนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระบุว่า กำลังสอบสวนเพิ่มเติมอยู่ใน 2 ประเด็น ซึ่งหาก สตง.เห็นว่าไม่ถูกต้องก็จะให้ยกเลิกสัญญา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นเนื่องจากรัฐยังไม่ได้จ่ายเงิน รวมถึงให้ไปตรวจสอบโครงการแหล่งน้ำในทุกภาค หากพบว่ามีการผิดสัญญาแล้วมีการจ่ายเงินก็ต้องมีการตรวจสสอบเรื่องการทุจริต

ส่วนในเรื่องที่มีรายงานข่าวว่ามีการเรียกการเรียกค่าหัวคิวในโครงการดังกล่าวนั้น พล.อ.สุรศักดิ์ ชี้แจงว่าขณะนี้รัฐยังไม่ได้จ่ายเงินออกไป แต่หาการตรวจสอบพบผู้กระทำผิดก็จะไม่มีการละเว้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง