ประณามใช้รถพยาบาลทำคาร์บอมบ์ ชี้เป็นการกระทำที่โหดร้าย

ภูมิภาค
25 ส.ค. 59
12:41
269
Logo Thai PBS
ประณามใช้รถพยาบาลทำคาร์บอมบ์ ชี้เป็นการกระทำที่โหดร้าย
ฮิวแมนไรทส์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ในสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุระเบิดในภาคใต้ของไทย มุ่งโจมตีประชาชน ถือเป็นอาชญากรสงคราม ขณะที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ประณามการใช้รถโรงพยาบาลก่อเหตุ

วันนี้ (25 ส.ค.2559) เหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้นหน้าโรงแรมเซาท์เทิร์นวิว จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุขโมยรถพยาบาลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะกาฮารัง มาใช้เป็นยานพาหนะซุกซ่อนระเบิดและขับเข้าไปจอดไว้ที่บริเวณไว้หน้าโรงแรมทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน มีผู้บาดเจ็บ 30 คน และยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี 13 คน ซึ่งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ให้ความช่วยเหลือเงินเยียวยาไป แล้ว 14 คน

 

 

นางกรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ระบุว่า การที่กลุ่มผู้ก่อเหตุพรางตาเจ้าหน้าที่โดยเลือกใช้รถพยาบาลซึ่งเป็นรถที่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต มาทำคาร์บอม ถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย

 

 

ขณะที่ฮิวแมนไรทส์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีสำนักงานในนครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ระบุว่า การก่อเหตุระเบิดในภาคใต้ของไทย ตั้งแต่วันที่ 11 - 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่เลวร้ายมุ่งเป้าโจมตีประชาชน ซึ่งถือเป็นอาชญากรสงครามและเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 

 

นอกจากนี้ ฮิวแมนไรทส์วอทช์ ยังแสดงความกังวลต่อการที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยและกองทัพ ละเมิดกฏหมายด้านสิทธิมนุษยชนนานาชาติและกฎหมายสงครามจนทำให้เกิดการตอบโต้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง