เปิดปมร้อน "อุโมงค์ไฟฟ้า-รถกู้ภัย-ปรับปรุงห้องทำงาน" ก่อนคำสั่งพักงานผู้ว่า กทม.

การเมือง
26 ส.ค. 59
07:33
371
Logo Thai PBS
เปิดปมร้อน "อุโมงค์ไฟฟ้า-รถกู้ภัย-ปรับปรุงห้องทำงาน" ก่อนคำสั่งพักงานผู้ว่า กทม.
เป็นอีกครั้งหนึ่งที่นายก ในฐานะหัวหน้าคสช. ใช้คำสั่ง ม. 44 สั่งให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นจากตำแหน่ง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยไม่รับค่าตอบแทน

คำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 50/2559 โดยใช้อำนาจในมาตรา 44 สั่งให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นตำแหน่งจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

คำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ข้าราชการ และบริษัทเอกชน รวม 13 ราย กรณีมีพฤติการณ์เข้าข่ายเอื้อให้บริษัทเอกชนชนะการประมูลโครงการประดับกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว มูลค่า 39.5 ล้านบาท หลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินชี้มูลความผิดกว่า 1 เดือน โครงการประดับตกแต่งไฟฟ้า ทำเป็นซุ้มอุโมงค์ไฟประดับ LED จำนวน 5 ล้านดวง เพื่อให้ประชาชนและะนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2558 และเปิดไฟต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2559

 

 

แม้ขณะนี้คดีจะอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ก็มีกระแสเรียกร้องให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ก่อนครบวาระ แต่เรื่องนี้กลับถูกปฏิเสธจากผู้ว่าฯ กทม. โดยยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่จนครบวาระเพราะดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

การบริหารงานของผู้ว่าฯ กทม.ดูจะไม่ราบรื่นนักเพราะหลังจากนั้นเพียง 5 เดือนก็ถูกตรวจสอบจากอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กรณีการใช้งบประมาณปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ด้วยงบประมาณกว่า 16 ล้านบาท โดยใช้งบปรับปรุงห้องทำงานก่อน แล้วค่อยมาตั้งเรื่องเบิกเงินย้อนหลัง ทั้งที่โครงการนี้ แล้วเสร็จเมื่อปี 2557 ซึ่ีง สตง.ชี้ว่าทำผิดระเบียบขึั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง

 

 

ล่าสุด ยังถูกตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อรถกู้ภัยขนาดเล็กจำนวน 20 คัน งบประมาณ 160 ล้านบาท ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตจาก สตง.ว่าอาจใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่ากับราคารถคันละ 8 ล้านบาท แม้ กทม.จะยืนยันว่าเหมาะสมกับการปฏิบัติงานระงับเหตุเพลิงไหม้ตามตรอก ซอก ซอย ก็ตาม

ขณะนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ รับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้วและอาจเดินทางกลับไทยก่อนกำหนด เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างเยือนกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 25-28 ส.ค.นี้ เพื่อร่วมงานฉลองครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพมหานคร - กรุงโซล และด้วยคำสั่งมาตรา 44 นี้ ทำให้นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 1 รักษาราชการแทนผู้ว่าฯกทม. ตามระเบียบกฎหมายบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ปี 2528 มาตรา 25 รวมถึงรองผู้ว่าฯ กทม.อีก 3 คน ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จะหมดวาระในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ในวันที่ 27 มี.ค.2560 ซึ่งผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 ได้ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 1,256,349 เสียง เป็นผู้ว่าฯกรุงเทพ 2 สมัยติดต่อกันจากพรรคประชาธิปัตย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง