น้ำป่าทะลัก ประกาศปิดการท่องเที่ยวน้ำตกตาดหมอก

ภูมิภาค
28 ส.ค. 59
16:25
826
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลัก ประกาศปิดการท่องเที่ยวน้ำตกตาดหมอก
วันนี้ (28 ส.ค.2559) หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ประกาศปิดน้ำตกตาดหมอก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งแจ้งนักท่องเที่ยวให้ออกจากพื้นที่ทั้งหมด หวั่นได้รับอันตรายจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่าวันนี้ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณน้ำตกตาดหมอก ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว จึงได้ประกาศปิดบริการการท่องเที่ยวในพื้นที่น้ำตกตาดหมอก จนกว่าเหตุการณ์จะเป็นปรกติ

นายกริชสยามกล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายและได้แจ้งนักท่องเที่ยว ให้ออกจากพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ในระยะนี้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย สกลนคร นครพนม จันทบุรี ตราด กระบี่ ตรัง และสตูล ให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

น้ำป่าไหลเข้าท่วมหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว จ.แม่ฮ่องสอน

ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยกระแสน้ำไหลเชี่ยวตัดผ่านถนน ทำให้ทหารยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้

วันนี้ (28 ส.ค.2559) ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เข้าตรวจสอบถนนเข้าสู่หมู่บ้าน ห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน หรือ หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวของ จ.แม่ฮ่องสอน

ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าจากห้วยเสือเฒ่าไหหลากเข้าท่วมชุมชนและถนนเข้าสู่หมู่บ้าน ทำให้บ้านเสียหายบางส่วน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ เนื่องจากน้ำป่าไหลหลากท่วมถนน

ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่น้ำตกคลองมะเดื่อ จ.นครนายก

นักท่องเที่ยวจำนวนมากรอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย หลังเกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำตกคลองมะเดื่อ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก จนระดับน้ำสูงและแรงจนไม่สามารถกลับเองได้

หน่วยกู้ภัยใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อดึงรถของนักท่องเที่ยวที่พยายามจะข้ามกลับมาจากอีกฝั่งหนึ่งของน้ำตกคลองมะเดื่อ หลังจากที่ช่วงวันหยุดได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อข้ามลำธารพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนของน้ำตก

โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำยังคงปรกติคือไม่ไหลเชี่ยวนักท่องเที่ยวจึงข้ามไปเที่ยวได้ แต่เมื่อคืนช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (27 ส.ค.2559) ได้เกิดฝนตกแรงและนานติดต่อกันหลายชั่วโมงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและระดับน้ำได้สูงขึ้นจนกระทั่งช่วงเที่ยงของวันนี้นักท่องเที่ยวซึ่งมีจำนวนมาก เพื่อจะเดินทางกลับแต่ไม่สามารถขับรถกลับมาเองได้เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและสูงมากจึงต้องให้รถของเจ้าหน้าที่กู้ภัยลากข้ามฝั่งมา

ขณะที่บางส่วนได้ตัดสินใจขับข้ามเองทำให้ถูกกระแสน้ำพัดจนเครื่องยนต์ดับอยู่กลางลำธารและน้ำเริ่มทะลักเข้าไปในรถอย่างรวดเร็ว กู้ภัยจึงต้องทำงานแข่งกับเวลาเนื่องจากเกรงว่าฝนจะตกลงมาซ้ำอีกรอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง