สตม.เผยผลงาน 11 เดือนจับอาชญากรข้ามชาติ 5 คดีใหญ่-แรงงานข้ามชาติ 1.2 แสนคน

อาชญากรรม
28 ส.ค. 59
18:49
739
Logo Thai PBS
สตม.เผยผลงาน 11 เดือนจับอาชญากรข้ามชาติ 5 คดีใหญ่-แรงงานข้ามชาติ 1.2 แสนคน
ผบช.สตม.แถลงรายงานสถิติกวาดล้างอาชญากรรมข้ามชาติและแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายในรอบ 11 เดือน จับกุมอาชญากรข้ามชาติรายใหญ่ 5 ราย และรวบผู้ต้องหาในคดีอื่นๆ ได้ 1.2 แสนคน

วันนี้ (28 ส.ค.2559) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมข้ามชาติและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ระหว่างเดือนตุลาคม 2558 - สิงหาคม 2559 โดยพบว่าในช่วง 11 เดือน ที่ผ่านมา สตม.จับกุมผู้ต้องในคดีอาชญากรรมข้ามชาติ หลบหนีเข้าเมือง และคนต่างด้าวอยู่เกินกำหนดได้ทั้งหมด 127,905 คน โดยเดือนมีนาคม 2559 จับกุมได้มากที่สุด คือ 14,862 คน

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่ออีกว่า การระดมกวางล้างในช่วงเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา สตม.ยังจับกุมอาชญากรในคดีสำคัญได้ 5 คดี ได้เเก่

1.คดีของ นางหวาง เจี่ยนหลาน นางจาง จิงจิง เเละ นางเจียง แหย่แหย่ ในคดีฉ้อโกงภาษีรัฐบาล มูลค่าความเสียหาย 210 ล้านหยวน (1,050 ล้านบาท) และลักลอบขนส่งสารต้องห้ามอันตรายข้ามชาติ โดยตามจับได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต และคอนโดมิเนียมใน จ.ภูเก็ต

2.คดีของ นายสมอลนิคอฟ วาซิลี สัญชาติรัสเซีย บุคคลตามหมายจับตำรวจสากล ข้อหาฉ้อโกง ปลอมเเปลงเอกสารการก่อสร้างของรัฐบาลและจงใจติดสินบนเจ้าหน้าที่ โดยจับได้ที่ จ.สงขลา

3.คดีของ นายมาร์คูส เเอนเดย์ สัญชาติเยอรมัน ข้อหาหลบหนีหนี้และหนีหมายศาล จับได้ที่ จ.ชลบุรี

4.คดีของ นายปาทริส จิเลียนา สัญชาติฝรั่งเศส ก่อเหตุข่มขืนลูกสาวตัวเอง ศาลตัดสินลงโทษจำคุก 15 ปี เเต่หลบหนีเข้ามาประเทศไทย จับได้ที่เเขวงชนะสงคราม กทม.

5.คดีของ นายพอล สตรูบิน สัญชาติสวิตเซอร์เเลนด์ ผู้ต้องหาตามหมายจับฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์ จับได้ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

พล.ต.ท.ณัฐธรกล่าวว่า การเร่งกวาดล้างอาชญากรรมข้ามชาติ คนต่างชาติผิดกฎหมายเป็นไปตามนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล เพื่อป้องกันและปราบปราบไม่ให้บุคคลเหล่านี้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดและหลบซ่อนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง