พลิกปมข่าว : รื้อชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างแลนด์มาร์ค

สังคม
30 ส.ค. 59
20:25
404
Logo Thai PBS
พลิกปมข่าว : รื้อชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างแลนด์มาร์ค

พลิกปมข่าว เคยนำเสนอ แผนโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไปแล้ว 2 ครั้ง แต่รูปแบบที่เกิดขึ้น ดูเหมือนจะยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนของการออกแบบโครงการ

แต่ที่ชัดเจนแล้ว คือ แผนการย้ายชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการในช่วง 14 กิโลเมตรแรก โดยมี สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. ทำหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ ไว้สำหรับการย้ายคนออกแล้วนะคะ

การเตรียมย้ายคนออกจากชุมชนแบบนี้ แสดงว่าโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะเกิดขึ้นจริงๆ แล้วใช่ไหมครับ แม้ว่าตอนนี้ก็ยังมีเสียงคัดค้านอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

นับเป็นสัญญาณการก่อสร้างได้อย่างหนึ่ง เพราะชุมชน ที่อยู่ในเส้นทางเฟสแรก บางชุมชนรุกล้ำแม่น้ำจริง แต่ไม่เคยถูกรื้อถอนอย่างจริงจัง จนกระทั่งเกิดโครงการนี้

บางชุมชนต้องการย้ายออกอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนมีโครงนี้อีก เช่น ชุมชนเขียวไข่กา ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยินยอมออกจากชุมชน ทั้งที่ไม่แน่ใจว่า การสร้างทางเลียบแม่น้ำดีหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ ผลกระทบจากการสร้างเขื่อนก่อนหน้านี้มีผลต่อการตัดสินใจออกจากชุมชน และโครงการสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นปัจจัยเร่งให้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. เตรียมที่อยู่ใหม่ เพื่อรองรับชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง