จนท.เดินหน้ารื้อรีสอร์ทตามม.44 ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ระบุเหลืออีก 50 หลัง

ภูมิภาค
31 ส.ค. 59
13:52
521
Logo Thai PBS
จนท.เดินหน้ารื้อรีสอร์ทตามม.44 ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ระบุเหลืออีก 50 หลัง
จนท.รื้อถอนรีสอร์ท ในภูทับเบิกต่อเนื่อง เป็นวันที่สอง ด้านกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินหน้าแผนแม่บท ฟื้นฟูธรรมชาติภูทับเบิก และดูแลชาวเขา

นี่เป็นสภาพ รีสอร์ท "ภูทองคำ" ที่โดนรื้อถอน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ที่ลาดเชิงเขาและชะง่อนหิน ติดถนนภูทับเบิก ซึ่งเจ้าหน้าที่เห็นว่า จุดที่การก่อสร้างเสี่ยงไม่ปลอดภัยหากเกิดดินสไลด์ หรือ ถล่ม ลงมา โดยเจ้าหน้าที่ใช้รถแบคโฮ และ อุปกรณ์หนักขนเศษซากวัสดุรีสอร์ท

การรื้อถอนรีสอร์ท ในภูทับเบิกวันนี้ เป็นวันที่สอง ตามคำสั่งหัวหน้าคสช. อาศัยอำนาตตามมาตรา 44 เนื่องจาก เจ้าของรีสอร์ท ไม่ยอมรื้อถอนเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ หน่วยเกี่ยวข้อง สนธิกำลัง 700 นาย เข้ารื้อถอนแทน

 

 

การทำงานของเจ้าหน้าที่ วันนี้ ยังเน้นอยู่ที่ รีสอร์ทสองแห่ง ที่โดนทุบทิ้งเมื่อวานนี้ ได้แก่ "ภูทองคำ" และ "ภูสายหมอก" เนื่องจาก ยังไม่สามารถขนย้ายบรรทุกเศษซากปูน และ ส่วนประกอบรีสอร์ท ออกไปจากพื้นที่ได้ทั้งหมด

ส่วนรีสอร์ท ภูสายหมอก ซึ่งห่าวจาก "ภูทองคำ" ประมาณ 1 ก.ม. และโดนทุบทิ้งตั้งแต่เมื่อวานนี้เช่นกัน วันนี้ เจ้าหน้าที่ใช้รถแบล็กโฮ เข้ารื้อถอนและเก็บซากที่ยังขนย้ายไม่เสร็จซึ่งการรื้อถอนรีสอร์ท 3 หลัง ที่จุดนี้ ทำให้สามารถ มองเห็นทิวทัศน์ของภูทับเบิกได้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากการสร้างรีสอร์ท อยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา

ซึ่งเศษซากวัสดุและโครงสร้างจากการรื้อถอนรีสอร์ท จะถูกนำลงจากภูทับเบิก ไปทิ้งที่ เขตชลประทาน บ้านน้ำก้อ อยู่ห่างจากภูทับเบิก ประมาณ 30 กิโลเมตร

 

 

นายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ยืนยันว่า จะดำเนินการรื้อถอนจำนวน 19 แห่ง ซึ่งขณะนี้ ยังเหลืออยู่เกือบ 50 หลัง ที่ยังรื้อถอนไม่เสร็จ แต่จะทำให้จบไปที่ละหลัง ทีละจุด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด

สำหรับแผนการดูแลชาวเขา และ การฟื้นฟูธรรมชาติภูทับเบิกนั้น ขณะนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์อยู่ระหว่างทำแผนแม่บท เสนอคณะรัฐมนตรี

ข้อมูลปัจจุบันพบว่า มีชาวเขาซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ทที่โดนรื้อถอน และชาวเขาคนอื่น อาศัยอยู่บนภูเบิก ขณะนี้ มีกว่า 4,300 คน รวมเกือบ 800 ครอบครัว ซึ่งการทำแผนแม่บท การใช้ประโยชน์ที่ดินบนภูทับเบิก จะครอบคลุมใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การกำหนดพื้นที่อยู่อาศัย 2.กำหนดพื้นที่ทำการเกษตร 3.กำหนดพื้นที่การใช้ประโยชน์ส่วนรวม และ 4.พื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่ผ่อนปรน และร้านขายของที่ระลึก อนาคตหากคณะรัฐมนตรี อนุมัติตามแผนแม่บท ที่เสนอก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง