ตร.มาเลเซียทลายแผนไอเอสโจมตีวันชาติ 31 ส.ค. ในกรุงกัวลาลัมเปอร์สำเร็จ

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 59
21:49
4,163
Logo Thai PBS
ตร.มาเลเซียทลายแผนไอเอสโจมตีวันชาติ 31 ส.ค. ในกรุงกัวลาลัมเปอร์สำเร็จ
ตร.มาเลเซีย ทลายแผนการโจมตีกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันชาติของกลุ่มไอเอสสำเร็จ หลังล่าจับตัว 3 ผู้ต้องสงสัย วางแผนก่อเหตุแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและสถานีตำรวจ คาด มูฮัมหมัด วานน์ดี มูฮัมหมัด เจดี ชาวมาเลเซียที่เข้าร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรียอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (31 ส.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึงกรณีตำรวจมาเลเซียจับผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส 3 คน เตรียมก่อเหตุในวันชาติมาเลเซีย 31 ส.ค. ว่า ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซียแถลงว่า ปฏิบัติการไล่ล่าดังกล่าวใช้เวลาถึง 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา

ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน ซึ่งประกอบอาชีพเป็นคนขับรถบรรทุก คนชำแหละเนื้อ และขายเครื่องดื่ม ได้รับคำสั่งจาก นายมูฮัมหมัด วานน์ดี มูฮัมหมัด เจดี ซึ่งเป็นชาวมาเลเซียที่เข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในประเทศซีเรีย สั่งให้ก่อเหตุโจมตีสถานบันเทิงและวัดฮินดู ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รวมถึงสถานีตำรวจ ด้วยการใช้ระเบิดและปืน

ทั้งนี้ ตำรวจได้ยึดอาวุธดังกล่าวพร้อมกับกระสุนอีก 24 นัด ซึ่งทั้งหมดวางแผนก่อเหตุขึ้นในช่วงเดินสวนสนาม และการแสดงฉลองงานวันชาติมาเลเซียครบรอบปีที่ 59 อีกทั้ง ทางตำรวจยังคาดว่า นายมูฮัมหมัด วานน์ดี มูฮัมหมัด เจดี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุระเบิดหน้าสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2559

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธได้ประมาณ 200 คน พร้อมทั้งยกระดับการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการก่อการร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง